Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố hoàn thành giai đoạn đầu ‘chiến dịch quân sự’

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các mục tiêu chính trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự tại Ukraine đã được thực hiện, và giờ sẽ tập trung vào việc "giải phóng" vùng Donbas.

"Những mục tiêu chính trong giai đoạn đầu chiến dịch nhìn chung đã hoàn thành", tướng Sergei Rudskoi, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Nga, cho biết.

Ông Rudskoi nói rằng dù quân đội Nga không loại trừ khả năng tiến quân vào những thành phố lớn tại Ukraine, việc chiếm giữ các thành phố này không phải mục tiêu chính của Moscow.

Trong thông báo ngày 25/3 cho thấy Moscow sẽ thu hẹp các mục tiêu quân sự, khi nói rằng nhiệm vụ chính của chiến dịch là "giải phóng vùng Donbas, miền Đông Ukraine", theo Guardian.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng ly khai thân Nga đã kiểm soát 93% khu vực Lugansk và 54% Donetsk thuộc Donbas.

Cơ quan trên còn nói Nga đang xem xét hai lựa chọn cho “chiến dịch đặc biệt” tại Ukraine. Một lựa chọn chỉ gói gọn trong khu vực các nhà nước cộng hòa tự xưng tại Donbas, lựa chọn còn lại bao gồm toàn bộ lãnh thổ Ukraine, theo Interfax.

Nga noi hoan thanh giai doan dau chien dich anh 1

Tướng Sergei Rudskoi, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Nga. Ảnh: TASS.

Michael Kofman, Giám đốc chương trình nghiên cứu về Nga tại trung tâm CNA, cho rằng quân Nga sẽ chiếm giữ Donbas "nhiều nhất có thể".

"Tôi có giả thuyết rằng khi Nga thu hẹp mục tiêu, họ sẽ chiếm toàn bộ vùng Donbas, lập ra các thể chế chính trị, sau đó tuyên bố chiến thắng vì đã hoàn thành mục tiêu của chiến dịch", ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 25/3 nói rằng quân đội Nga đã tổn thất hơn 16.000 người, bao gồm nhiều chỉ huy cấp cao.

Moscow phủ nhận thông tin này, thông báo 1.351 binh sĩ nước này đã tử trận tại Ukraine, 3.825 người bị thương, thấp hơn nhiều so với ước tính của Kyiv hay tình báo phương Tây.

Quan chức quân đội Nga nói 14.000 binh sĩ Ukraine đã tử trận

Sau một tháng Nga thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt”, Ukraine chịu thương vong khoảng 30.000 lính, bao gồm 14.000 người tử trận, theo một quan chức quân đội cấp cao của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga công bố hơn 1.300 binh sĩ tử trận ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga thông báo 1.351 binh sĩ nước này đã tử trận tại Ukraine. Con số này thấp hơn nhiều so với ước tính của Ukraine hoặc của tình báo quốc phòng Mỹ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm