Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga: NATO dội gáo nước lạnh vào Tổng thống Zelensky

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng NATO dội gáo nước lạnh lên Tổng thống Volodymyr Zelensky khi từ chối lời kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine.

"Chúng tôi vẫn nhớ cách Tổng thống Zelensky phát biểu về nhu cầu NATO lập vùng cấm bay, can dự vào xung đột ở Ukraine. Những phát biểu ấy khá nóng nảy, nhưng dường như phản ứng của NATO, tổ chức mà vẫn còn một số người tỉnh táo, đã dội gáo nước lạnh lên ông ấy", Ngoại trưởng Lavrov nói ngày 16/3, TASS đưa tin.

Tổng thống Zelensky từng nhiều lần kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine, nhằm ngăn chặn Nga tiến hành không kích vào các thành phố đông dân cư của Ukraine.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: CNBC.

Tuy vậy, các lãnh đạo NATO đã bác bỏ phương án này. Giới chức NATO lo ngại việc thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine dẫn tới khả năng lực lượng NATO trực tiếp va chạm với Nga, dẫn tới Thế chiến 3.

Ngoài ra, NATO cho rằng Nga không kích Ukraine chủ yếu bằng tên lửa, cho nên thiết lập vùng cấm bay sẽ không hiệu quả như kỳ vọng.

Trước đó, ngay sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu, gửi đi thông điệp sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu phương Tây can thiệp.

Giới chức phương Tây chỉ trích quyết định của Điện Kremlin.

Trong ngày 16/3, giới chức Nga và Ukraine đều đưa ra những phát biểu cho thấy tiến trình đàm phán hòa bình có bước tiến tích cực.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Moscow và Kyiv đang tiến gần khả năng đạt được thỏa thuận về quy chế trung lập của Ukraine.

Tuy vậy, một số vấn đề gai góc khác vẫn tồn tại giữa hai nước, gồm quy chế pháp lý của Crimea, lãnh thổ ly khai từ Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014, cũng như quy chế của Donetsk và Luhansk, hai lãnh thổ ở miền Đông Ukraine được Nga công nhận độc lập hồi tháng 2.

NATO viện trợ bổ sung nhiều tên lửa phòng không cho Ukraine

Mỹ và các đồng minh NATO đang gửi thêm nhiều hệ thống tên lửa đất đối không tới Ukraine để hỗ trợ quân đội nước này trước các cuộc tấn công của Nga.

Tòa án Liên Hợp Quốc sắp ra phán quyết về chiến dịch của Nga ở Ukraine

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), tòa án cấp cao nhất của Liên Hợp Quốc, sẽ ra phán quyết vào ngày 16/3 về việc đòi Nga phải dừng tấn công vào Ukraine, theo yêu cầu từ phía Kyiv.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm