Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO viện trợ bổ sung nhiều tên lửa phòng không cho Ukraine

Mỹ và các đồng minh NATO đang gửi thêm nhiều hệ thống tên lửa đất đối không tới Ukraine để hỗ trợ quân đội nước này trước các cuộc tấn công của Nga.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết các hệ thống được gửi bổ sung tới Ukraine bao gồm tên lửa phòng không SA-8, SA-10, SA-12 và SA-14, CNN ngày 16/3 đưa tin.

Các hệ thống này có tầm bắn thấp hơn so với hệ thống phòng không S-300, vốn được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề nghị NATO hỗ trợ.

Tuy nhiên, tầm bắn của các tên lửa nói trên vẫn vượt trội hơn so với tên lửa vác vai Stinger, cho phép quân đội Ukraine bắn hạ tên lửa hành trình của Nga.

Quan chức Mỹ cho biết các hệ thống tên lửa phòng không đang trên đường vận chuyển tới Ukraine.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Lô vũ khí viện trợ của Mỹ chuẩn bị lên đường tới Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trước đó, NATO đã hỗ trợ Ukraine lượng lớn các loại tên lửa Stinger, Javelin, NLAW, cũng như thiết bị bay không người lái Bayraktar TB2, giúp Ukraine phòng thủ hiệu quả trước các phương tiện chiến đấu hiện đại của Nga.

Tuy nhiên, NATO từ chối chuyển giao máy bay tiêm kích cho Ukraine bất chấp đề nghị của Kyiv. Mỹ cho rằng máy bay tiêm kích sẽ không giúp củng cố năng lực phòng thủ của Ukraine bằng các loại tên lửa vác vai.

NATO cũng bác bỏ khả năng triển khai bộ binh và thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine, do lo ngại nguy cơ va chạm trực tiếp dẫn tới chiến tranh với Nga, chấm ngòi cho Chiến tranh thế giới 3.

Trong ngày 16/3, quân đội Ukraine tiến hành nhiều chiến dịch phản công lực lượng Nga ở phía Đông Kyiv, Kherson, Mykolaiv và Kharkiv. Ít nhất 3 trực thăng Nga bị phá hủy khi máy bay không người lái của Ukraine tấn công sân bay ở Kherson.

Ông Lavrov: Nga và Ukraine sắp đạt thỏa thuận về quy chế trung lập

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Moscow và Kyiv đang rất gần mục tiêu đạt được thỏa thuận về quy chế trung lập của Ukraine.

Tòa án Liên Hợp Quốc sắp ra phán quyết về chiến dịch của Nga ở Ukraine

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), tòa án cấp cao nhất của Liên Hợp Quốc, sẽ ra phán quyết vào ngày 16/3 về việc đòi Nga phải dừng tấn công vào Ukraine, theo yêu cầu từ phía Kyiv.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm