Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng các nước ASEAN ra tuyên bố về lũ lụt tại Trung Quốc

Theo đề xuất của Việt Nam, chủ tịch ASEAN năm 2020, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố về tình hình lũ lụt tại Trung Quốc.

Trong tuyên bố, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Trung Quốc trước những tổn thất to lớn về tính mạng, nhà cửa, tài sản do mưa lũ gây ra, cũng như việc hàng triệu người dân phải đi sơ tán, Bộ Ngoại giao cho hay.

Chia sẻ những khó khăn này, ASEAN bày tỏ tin tưởng Trung Quốc sẽ nhanh chóng vượt qua thách thức và khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra. ASEAN cũng khẳng định tình đoàn kết và cam kết sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc trong thời điểm khó khăn hiện nay.

asean ra tuyen bo ve lu lut trung quoc anh 1

Lũ lụt tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Từ tháng 6, mưa lớn liên tục đã gây lũ lụt nghiêm trọng ở các tỉnh thành phía nam Trung Quốc, đặc biệt là các địa phương trong lưu vực sông Trường Giang. Ít nhất 141 người đã thiệt mạng hoặc mất tích với thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính đã lên đến gần 12 tỷ USD.

Đây là lần thứ tư các bộ trưởng ngoại giao ASEAN ra tuyên bố riêng trong năm 2020 thể hiện quan điểm chung về các vụ việc, tình hình khẩn cấp ở khu vực và thế giới.

Trước đó, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố riêng về căng thẳng Mỹ - Iran và thảm hoạ cháy rừng tại Australia vào tháng 1, cũng như về vụ sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Kachin, Myanmar vào tháng 7.

ASEAN chia buồn với Myanmar về vụ sạt lở mỏ ngọc

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ra tuyên bố chia buồn về vụ sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Kachin ở Myanmar, khiến ít nhất 171 người thiệt mạng.

ASEAN - TQ tái khẳng định cam kết thúc đẩy đối thoại, hợp tác

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Hội nghị Tham vấn Quan chức cao cấp ASEAN - Trung Quốc (ACSOC) lần thứ 26 đã được tổ chức vào ngày 1/7 theo hình thức trực tuyến.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm