Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN chia buồn với Myanmar về vụ sạt lở mỏ ngọc

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ra tuyên bố chia buồn về vụ sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Kachin ở Myanmar, khiến ít nhất 171 người thiệt mạng.

Trước việc mưa lớn nhiều ngày gây sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Kachin, miền Bắc Myanmar, gây thương vong lớn, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố bày tỏ cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Myanmar.

Tuyên bố được đưa ra theo đề xuất của Việt Nam với tư cách chủ tịch ASEAN năm nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 4/7 cho hay.

Chia sẻ với Myanmar trong thời điểm khó khăn hiện nay, các nước ASEAN một lần nữa khẳng định tình đoàn kết cũng như cam kết sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Myanmar, đồng thời tin tưởng Myanmar sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả và vượt qua thảm hoạ nghiêm trọng này.

bo truong ngoai giao asean chia buon voi myanmar anh 1

Lực lượng Chữ Thập Đỏ tìm kiếm thi thể tại nơi xảy ra thảm kịch hôm 4/7. Ảnh: Reuters.

Việc các bộ trưởng ngoại giao ASEAN ra tuyên bố về vụ sạt lở mỏ khai thác ngọc tại bang Kachin tiếp tục thể hiện ASEAN luôn theo dõi sát và nhanh chóng phối hợp quan điểm, hành động trước những vụ việc ảnh hưởng tới hoà bình, ổn định quốc tế và khu vực cũng như tính mạng của người dân.

Trước đó, trong tháng 1/2020, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố riêng về căng thẳng Mỹ - Iran và thảm hoạ cháy rừng tại Australia.

Thảm kịch xảy ra tại bang Kachin của Myanmar hôm 2/7 được xem là tai nạn hầm mỏ nghiêm trọng nhất lịch sử nước này, với số nạn nhân đã lên đến 171 hôm 4/7. Số người chết dự kiến tiếp tục tăng khi công tác tìm kiếm thi thể vẫn đang diễn ra.

Khai thác đá quý là một trong những ngành kinh tế trọng yếu tại Myanmar, nước cung cấp đến 90% nguồn ngọc bích trên thế giới. Tuy nhiên, tai nạn thường xuyên xảy ra tại các hầm mỏ, nơi thu hút nhiều người nghèo đến để kiếm tiền.

Người sống sót vụ sập mỏ ngọc ở Myanmar: 'Tôi tưởng mình đã chết'

Tiếng rầm từ xa là cảnh báo duy nhất với người thợ mỏ trẻ tuổi về thảm họa sắp ập đến. Trong vài giây anh bắt đầu chạy, nhưng được vài bước thì bị cơn sóng bùn lẫn nước cuốn đi.

Tử thần rình rập trong những mỏ ngọc ở Myanmar

Khai thác ngọc bích trong các hầm mỏ ở Myanmar là một nghề nguy hiểm, khi các công nhân luôn phải đối mặt với nguy cơ sập hầm, sạt lở, nghiện ma túy hoặc lạm dụng tình dục.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm