Giá cổ phiếu hàng loạt công ty công nghệ lớn đã trải qua đợt giảm mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Chứng kiến tình trạng này, các công ty Phố Wall đã chuẩn bị sẵn sàng cho viễn cảnh tồi tệ sắp tới khi tỷ lệ lạm phát và lãi suất tăng cao làm ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng trong nhóm ngành sản phẩm và dịch vụ.
Trong đó, Twitter và Snap là hai cái tên đầu tiên hứng chịu thảm cảnh này.
Lĩnh vực nhạy cảm, dễ biến động
Theo Financial Times, báo cáo tài chính ảm đạm của hai công ty mạng xã hội đã đánh mạnh vào lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Trong lúc đó, Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng đang phải đối mặt với dự báo sụt giảm doanh thu đầu tiên trong lịch sử, đồng thời lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến mảng kinh doanh của hãng.
Từ trước đến nay, quảng cáo có thể coi là chỉ báo cho nền kinh tế chung. Điều này khiến nó trở thành một nhóm ngành nhạy cảm, dễ biến động trong lĩnh vực Internet nói chung, theo nhận định của Brent Thill, nhà phân tích tại Jefferies.
Giới chuyên gia ngỡ ngàng vì sự tụt dốc trong mảng kinh doanh quảng cáo của Snap. Ảnh: Reuters. |
Trước khi báo cáo sụt giảm doanh thu quý II/2022, Snap từng cảnh báo về tình trạng thụt lùi của mảng quảng cáo trực tuyến trong vòng 2 tháng trở lại đây. Giá cổ phiếu của hãng đã giảm mạnh 43% trong tháng 5, sau đó hồi phục lại nhưng tiếp tục hạ 39% vào hôm 22/7 mới đây.
Sự xuống dốc của Snap đã làm các nhà phân tích ngỡ ngàng. Mặc dù nguyên nhân của tình trạng này còn đến từ những vấn đề riêng còn tồn đọng của hãng, điều này cũng cho thấy suy thoái kinh tế đang tác động tiêu cực đến nhóm ngành quảng cáo nói chung. Bằng chứng là tăng trưởng lợi nhuận của Snap đã giảm từ 38% vào quý I xuống chỉ còn 13% vào quý II.
Nhưng theo các chuyên gia, điều đáng lo ngại hơn cả là Snap không hề có bất cứ dấu hiệu tăng trưởng nào trong quý này.
Trong khi đó, mảng kinh doanh này của Twitter đã thụt lùi 1% so với cùng kỳ năm ngoái, khác xa so với dự đoán tăng trưởng 11% trước đó của các nhà phân tích.
Theo Financial Times, sự suy giảm của Twitter rất dễ đoán trước do đã có “người mở đường” Snap và hàng loạt những lùm xùm xung quanh thương vụ giữa tỷ phú Elon Musk và nền tảng mạng xã hội. Song, những con số này càng cho thấy thị trường quảng cáo nói chung đang dần đi vào ngõ cụt.
Những nhân tố “vô tiền khoáng hậu”
Bên cạnh một tương lai thị trường ảm đạm, các công ty công nghệ còn phải hứng chịu hàng loạt nhân tố khác, ảnh hưởng đến mảng kinh doanh của mình. Theo nhà phân tích Jasmine Enberg của Insider Intelligence, “nhiều yếu tố vô tiền khoáng hậu” đã kết hợp lại, kìm hãm sự tăng trưởng của lĩnh vực truyền thông mạng xã hội.
Trong đó, tính năng chặn theo dõi (App Tracking Transparency - ATT) của Apple đã hạn chế quyền các nền tảng được gửi quảng cáo cá nhân hóa tới người dùng, làm ngáng đường mạng lưới doanh thu khổng lồ của hàng loạt công ty công nghệ lớn. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng cũng làm nhóm ngành này trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết, Enberg bổ sung.
Tính năng chặn theo dõi, được Apple đưa lên iOS 14.5, tác động rất mạnh tới ngành quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Macrumors. |
Về phần mình, Snap cho rằng tỷ lệ lạm phát cao và các khó khăn trong chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng lớn đến mức chi của các nhà quảng cáo. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ giảm chi phí cho hoạt động quảng cáo trước tình trạng biên lợi nhuận giảm mạnh. Công ty mạng xã hội còn cho biết lãi suất tăng cao cũng khiến đối tác của họ chùn chân khi phải bỏ ra một mức chi phí sử dụng vốn lớn.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán rằng những áp lực trên thị trường truyền thông trực tuyến sẽ chỉ tác động đến những công ty nhỏ. Còn với những tập đoàn đình đám như Meta và Alphabet, ảnh hưởng chỉ là một phần nhỏ.
Cụ thể, với Snap, những đối tác quảng cáo thường chỉ là những người mới, thử nghiệm với lĩnh vực này nên cũng dễ dàng từ bỏ. Bằng chứng là Snap và Twitter của chỉ chiếm thị phần nhỏ trên thị trường quảng cáo trực tuyến.
Do đó, sự sụt giảm của hai hãng này có thể đến từ việc các nhà quảng cáo chuyển nguồn vốn của mình cho các nền tảng lớn, có độ ổn định cao hơn, chuyên gia Enberg khẳng định.
Khi doanh thu chỉ đạt 1,18 tỷ USD, sụt giảm so với mức 1,19 cùng kỳ năm 2021, Twitter đã ngầm đổ lỗi cho Elon Musk. Ảnh: The Verge. |
Trong đó, mảng quảng cáo dựa trên công cụ tìm kiếm của Google là một điểm sáng cho doanh thu của hãng. Còn với Meta, những nhân tố ngoại cảnh như sự cạnh tranh đến từ TikTok hay sụt giảm số lượng quảng cáo trên Reels đã khiến các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng doanh thu của hãng trong quý này sẽ về 0.
Nguyên nhân là công ty mẹ của Facebook phụ thuộc nhiều vào quảng cáo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, do đó, rất dễ bị ảnh hưởng trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay.
Theo Financial Times, những dấu hiệu trên đã cho thấy lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đang trên đà chững lại. Mô hình kinh doanh quảng cáo đơn giản dành cho người dùng như Snap vốn rất thành công nhưng giờ đây lại dễ dàng chịu thua lỗ.
“Ngành quảng cáo trực tuyến càng dễ ăn lúc bắt đầu thì lại càng dễ xuống dốc”, Jeremi Gorman, Giám đốc kinh doanh của Snap, nhận định. Ông cũng cho rằng so với các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trực tuyến càng phải thay đổi nhanh chóng để kịp thích ứng với một nền kinh tế mới.