Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý siết chặt phong tỏa ở Thượng Hải

Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc vẫn thắt chặt lệnh phong tỏa vốn đã nghiêm ngặt, trong bối cảnh ghi nhận số ca mắc thấp nhất trong 6 tuần qua.

Theo người dân Thượng Hải, bây giờ những người sống cùng tòa chung cư với người mắc Covid-19 cũng có thể bị đưa đến các cơ sở cách ly tập trung. Trước đó, chỉ những người sống chung căn hộ hoặc cùng tầng mới bị coi là tiếp xúc gần và phải đưa đi cách ly.

Việc gia tăng những lệnh hạn chế khiến người dân tại thành phố bất bình, trong bối cảnh Thượng Hải ghi nhận số ca mắc mới ít nhất trong 6 tuần phong tỏa, với 3.947 trường hợp trong ngày 8/5, Bloomberg đưa tin.

Video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc ghi lại cảnh người dân gây gổ với các nhân viên an ninh, khi bị yêu cầu cách ly tập trung vì tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Các bài đăng trên Weibo cũng đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của việc cưỡng chế di người dân đến khu cách ly, cũng như tịch thu chìa khóa nhà để các nhân viên y tế khử trùng căn hộ.

Những bài viết và video trên đã bị gỡ khỏi mạng xã hội Trung Quốc.

Thuong Hai siet chat phong toa anh 1

Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm tại Thượng Hải vào ngày 9/5. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài Thượng Hải, Bắc Kinh cũng đang thắt chặt các hạn chế để ngăn ngừa lây nhiễm.

Giới chức Bắc Kinh yêu cầu cư dân ở quận Triều Dương - nơi đặt nhiều đại sứ quán và văn phòng các tập đoàn đa quốc gia như Apple hay Alibaba - làm việc tại nhà. Các cơ sở dịch vụ không thiết yếu như phòng tập hay rạp chiếu phim đã đóng cửa.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 7/5 cảnh báo các lệnh hạn chế tại hai thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải đã khiến tình trạng việc làm “phức tạp và nghiêm trọng”.

Ông Lý Khắc Cường chỉ đạo các cơ quan nhà nước ưu tiên những biện pháp duy trì việc làm cho doanh nghiệp và vượt qua khó khăn hiện tại.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

Nhân viên y tế Thượng Hải theo sau cô dâu để phun thuốc khử trùng

Bất chấp lệnh phong tỏa, một cặp đôi ở Thượng Hải đã cố gắng tổ chức đám cưới tại bãi đậu xe trong khu nhà, sau khi thực hiện nghi lễ kết hôn thông qua Zoom.

Thượng Hải tuyên bố kiểm soát được dịch

Giới chức Thượng Hải ngày 6/5 cho biết họ đã kiểm soát được đợt dịch Covid-19 tồi tệ nhất tại Trung Quốc sau khi phong tỏa thành phố gần 25 triệu dân suốt hơn một tháng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm