Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng Hải tuyên bố kiểm soát được dịch

Giới chức Thượng Hải ngày 6/5 cho biết họ đã kiểm soát được đợt dịch Covid-19 tồi tệ nhất tại Trung Quốc sau khi phong tỏa thành phố gần 25 triệu dân suốt hơn một tháng.

Số lượng ca mắc Covid-19 ở trung tâm tài chính Thượng Hải, Trung Quốc đã có "xu hướng giảm liên tục" kể từ ngày 22/4, Reuters dẫn lời phó chủ tịch thành phố Thượng Hải Wu Qing ngày 6/5.

"Hiện tại, tình hình phòng chống dịch bệnh tại thành phố đang dần được cải thiện và dịch đã được kiểm soát hiệu quả", ông nói trong một cuộc họp báo.

Dù vậy, ông Wu vẫn lưu ý nguy cơ dịch tái bùng phát và cho biết thành phố sẽ không từ bỏ chiến lược chống dịch nghiêm ngặt.

"Chúng ta không thể buông lỏng. Kiên trì là chìa khóa thành công", ông nói.

Thuong Hai kiem soat duoc dich anh 1

Nhân viên y tế thu thập mẫu tăm bông từ người dân để mang đi xét nghiệm bên ngoài lối vào của một tòa nhà trong thời gian phong tỏa. Ảnh: Reuters.

Thượng Hải đã báo cáo 4.024 ca mắc Covid-19 không triệu chứng vào 5/5. Số trường hợp có triệu chứng được xác nhận là 245. Số người chết đã giảm xuống còn 12 người, từ 13 người vào một ngày trước đó.

Mặc dù khoảng 2,3 triệu người dân Thượng Hải vẫn sống tại các khu vực có nguy cơ cao, bị phong tỏa, 16,67 triệu người khác ở những vùng có nguy cơ thấp đã được phép rời nhà và di chuyển quanh khu dân cư.

Tuy nhiên, một số cư dân phàn nàn rằng cách áp dụng quy tắc không nhất quán khiến họ vẫn phải ở nhà, dù khu vực họ sống không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong suốt nhiều tuần.

Hôm 5/5, tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này sẽ “chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Covid-19 ở Thượng Hải giống như ở Vũ Hán”. Ông nhấn mạnh chính sách chống dịch của nước này tại Thượng Hải sẽ "đứng vững trước thử thách của thời gian".

Bí ẩn khó giải thích trong đợt bùng dịch ở Thượng Hải

Việc nhiều người mắc Covid-19 dù không ra khỏi khu phong tỏa, và nơi ở cũng không ghi nhận ca nhiễm trong nhiều ngày đã nêu bật khó khăn trong nỗ lực chống dịch của Thượng Hải.

'Big White' - đội quân phong tỏa gây phẫn nộ ở Trung Quốc

Làn sóng tức giận của công chúng với "Big White" - những tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ trắng - ngày càng tăng khi Trung Quốc vẫn kiên quyết theo đuổi chính sách "Zero Covid-19".

Minh An

Bạn có thể quan tâm