Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn khó giải thích trong đợt bùng dịch ở Thượng Hải

Việc nhiều người mắc Covid-19 dù không ra khỏi khu phong tỏa, và nơi ở cũng không ghi nhận ca nhiễm trong nhiều ngày đã nêu bật khó khăn trong nỗ lực chống dịch của Thượng Hải.

Veronica nghĩ rằng cô đã tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy tắc trong thời gian phong tỏa ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Sau khi toàn bộ thành phố phong tỏa vào ngày 1/4, gia đình có 4 thành viên của cô đã làm theo yêu cầu chỉ ở trong nhà của chính phủ, chỉ bước ra khỏi cửa trước để xét nghiệm PCR.

Khi các quy tắc được nới lỏng một chút vào giữa tháng 4, cho phép người dân đi bộ trong khu nhà, Veronica và những người hàng xóm của cô đều đeo khẩu trang.

Trong nhiều tuần, khu vực họ sinh sống không có ca Covid-19 nào. Tuy nhiên, vào cuối tháng 4, sau lần xét nghiệm PCR thứ 12 của Veronica, cô, một thành viên khác trong gia đình và một số hàng xóm đã có kết quả dương tính.

"Tôi không biết làm thế nào mà chúng tôi lại mắc Covid-19 được. Tôi đã tuân thủ mọi quy tắc”, Veronica nói từ trung tâm cách ly nơi cô và gia đình cùng hàng trăm người khác sinh sống.

Tòa nhà của cô bị dán "niêm phong". Cô và gia đình cùng những người có kết quả xét nghiệm dương tính bị đưa vào diện cách ly. Chính quyền yêu cầu tất cả người còn lại trong tòa nhà ở nhà trong 14 ngày.

Veronica nằm trong số hàng nghìn người nhiễm SARS-CoV-2 trong những khu vực không xuất hiện ca mắc nào trước đó và đã bị phong tỏa nhiều tuần tại Thượng Hải, theo Reuters.

Thời gian phong tỏa kéo dài vô tận

Những trường hợp nhiễm virus dù không ra khỏi khu phong tỏa và không tiếp xúc ca mắc nào đã nhấn mạnh những khó khăn của Trung Quốc khi kiên trì với chính sách Zero Covid-19. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy khả năng thời gian phong tỏa phải kéo dài vô tận, khiến người dân vừa bối rối, vừa đau khổ, vừa tức giận.

Từ ngày 21/4-2/5, cư dân tại 4.836 địa điểm khác nhau cũng rơi vào tình huống tương tự Veronica, theo dữ liệu của chính quyền Thượng Hải.

Chỉ riêng trong ngày 30/4, 471 địa điểm ghi nhận ít nhất một trường hợp dương tính, sau 29 ngày không có ca mắc nào. Có hàng trăm người mắc Covid-19 tại một địa điểm trong số này.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 1

Người phụ nữ cố gắng mua thực phẩm từ một cửa hàng sau hàng rào tại khu vực phong tỏa. Ảnh: Reuters.

Thượng Hải phong tỏa cực kỳ nghiêm ngặt, đặc biệt trong hai tuần đầu tiên của tháng 4. Cư dân chỉ được phép ra khỏi khu dân cư với lý do đặc biệt, thậm chí là không ra khỏi cửa trước để nói chuyện với hàng xóm.

Số ca mắc hàng ngày của Thượng Hải đã giảm trong 6 ngày liên tiếp, nhưng hàng nghìn ca bệnh mới vẫn được ghi nhận mỗi ngày.

Tình huống này làm dấy lên suy đoán về cách Covid-19 đang lây lan, tranh luận về phương án chống dịch và nỗi sợ bị lây nhiễm. Một số người thậm chí đã bắt đầu từ chối xét nghiệm PCR.

Nhiều người dân trong suốt cả tháng qua chỉ xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19, nhận hàng hóa từ các tình nguyện viên và người có nhiệm vụ chống dịch.

Theo ý kiến của quan chức y tế thành phố, chính quyền Thượng Hải cho rằng không thể loại trừ khả năng lây lan thông qua phân phối hàng hóa.

Ám ảnh

Các chuyên gia y tế cho rằng sự lây lan không ngừng đã chỉ ra khó khăn của Trung Quốc trong việc thực hiện mục tiêu Zero Covid-19.

"Dù chính sách của họ có hiệu quả, Covid-19 vẫn sẽ tác động nặng nề, đặc biệt là khi họ không tận dụng thời gian đó để bao phủ vaccine cho nhóm dân số dễ bị tổn thương", Paul Hunter - giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia - nhận định.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 2

Người dân Thượng Hải xếp hàng chờ xét nghiệm. Ảnh: Reuters.

Jaya Dantas, chuyên gia y tế công cộng tại Trường Y tế Dân số Curtin ở Australia, cho biết cách tiếp cận của Trung Quốc đi kèm với chi phí tăng cao. Để loại bỏ hoàn toàn sự lây lan trong cộng đồng, Thượng Hải sẽ mất nhiều tháng.

"Chính sách có hiệu quả nhưng thực sự khắc nghiệt khi xét nghiệm liên tục, tiêu tốn nhiều nguồn lực lao động và tài chính", bà nói.

Phong tỏa tại Thượng Hải và hàng chục thành phố khác đang khiến nhiều người bất bình, đặc biệt là khi sự xuất hiện dai dẳng của một số ca bệnh kéo dài thời gian cách ly của hàng triệu người khác.

Một trường hợp dương tính đồng nghĩa với việc tất cả người tiếp xúc gần với họ phải đi cách ly. Tất cả người trong tòa nhà đó cũng cách ly 14 ngày. Thời gian 14 ngày này lại quay trở về vạch xuất phát nếu phát hiện thêm ca dương tính.

Veronica nói rằng cô đã bị ám ảnh sau trải nghiệm này.

“Đừng rời khỏi căn hộ của mình, nhưng tôi thậm chí không biết liệu điều đó có giúp ích được nữa không”, cô nói.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

Ông Tập Cận Bình: Thượng Hải sẽ chiến thắng như Vũ Hán

Ông Tập Cận Bình hôm 5/5 lần đầu tiên nhắc tới đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Thượng Hải, đồng thời cam kết chống lại mọi nỗ lực “xuyên tạc và thách thức” chính sách của nước này.

Cách Trung Quốc dựng hàng rào chống dịch Covid-19

Một số quận ở Thượng Hải đã dựng hàng rào vào tuần trước như một phần nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19. Động thái này đã thổi bùng sự giận dữ của nhiều cư dân.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm