Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình: Thượng Hải sẽ chiến thắng như Vũ Hán

Ông Tập Cận Bình hôm 5/5 lần đầu tiên nhắc tới đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Thượng Hải, đồng thời cam kết chống lại mọi nỗ lực “xuyên tạc và thách thức” chính sách của nước này.

Chủ trì cuộc họp Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc hôm 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu dặn các quan chức và cán bộ đảng viên phải “giữ vững lập trường và không dao động”.

“Chúng ta phải kiên quyết khắc phục những suy nghĩ thờ ơ, tự cho mình là đúng và đánh giá thấp dịch bệnh”, South China Morning Post trích tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp cho biết.

Ông Tập tiếp tục nhắc lại việc Trung Quốc kiên định tuân thủ chính sách Zero Covid-19. “Chúng ta phải đấu tranh chống lại những lời nói và hành động xuyên tạc, nghi vấn hoặc bác bỏ chủ trương và chính sách chống dịch của đất nước chúng ta”, tuyên bố nêu thêm.

Theo đài CCTV, nhà lãnh đạo khẳng định Trung Quốc sẽ “chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Covid-19 ở Thượng Hải giống như ở Vũ Hán”. Ông nhấn mạnh chính sách chống dịch của nước này tại Thượng Hải sẽ "đứng vững trước thử thách của thời gian".

Cuộc họp hôm 5/5 là lần đầu tiên ông Tập nhắc tới cách ứng phó đợt bùng phát dịch ở Thượng Hải, theo South China Morning Post.

dich covid-19 o trung quoc anh 1

Hàng triệu cư dân Thượng Hải sống trong cảnh phong tỏa suốt hơn một tháng qua. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc là một trong số ít quốc gia duy trì chính sách Zero Covid-19 khi xu hướng chung của thế giới là sống chung với virus SARS-CoV-2. Hơn một tháng qua, 25 triệu cư dân Thượng Hải sống trong cảnh phong tỏa vì số ca mắc tăng cao, trở thành tâm chấn của đợt bùng phát tồi tệ nhất tại Trung Quốc trong 2 năm qua.

Nhiều người phàn nàn khi họ phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, khó khăn trong tiếp cận y tế và rào bao quanh khu dân cư để ngăn người dân di chuyển. Kể từ tháng 3, thành phố đã ghi nhận gần 600.000 ca mắc. Gần đây, số ca có xu hướng giảm.

Thủ đô Bắc Kinh lo sợ chịu chung số phận với Thượng Hải nên chính quyền thành phố đã ra lệnh đóng cửa tuyến giao thông công cộng, yêu cầu người dân làm việc ở nhà và xét nghiệm hàng loạt khi ghi nhận nhiều ca mắc trong thời gian gần đây.

Nhiều người tìm cách 'tháo chạy' khỏi Thượng Hải

Theo nhiều số liệu thống kê, các từ khóa tìm kiếm cách di cư tăng đột biến khi Trung Quốc thắt chặt biện pháp chống dịch, khiến cho nhiều người dân lâm vào cảnh khó khăn, bức bối.

Bệnh nhân còn sống bị đưa nhầm vào nhà xác ở Thượng Hải

Một bệnh nhân lớn tuổi ở Thượng Hải bị tưởng nhầm là đã tử vong và chuyển tới nhà xác hôm 1/5. Vụ việc khiến nhiều người, vốn mệt mỏi với lệnh phong tỏa, càng thêm phẫn nộ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm