15 chiếc xe máy vô chủ nằm ngả nghiêng tại con hẻm phía sau đường Hing Yan, To Kwa Wan. Các bộ phận của những chiếc này hoặc là mất, hoặc là phủ đầy bụi cùng các mảnh vụn vật liệu xây dựng, South China Morning Post đưa tin.
“Hầu hết (xe máy) đã bị bỏ lại đây từ hơn 5 năm trước”, Chu Wah - 50 tuổi, công nhân sửa chữa ôtô - cho biết. Tay chỉ vào một cái bẫy có xác con chuột đã chết từ lâu, ông cho biết những chiếc xe vô chủ này khiến tình trạng chuột hoành hành thêm trầm trọng.
“Những con chuột chạy ra từ những chiếc xe máy. Đây trở thành nơi trú ẩn của chúng vào ban đêm”, ông nói.
Trong khi đó, tại phố Lok Kwan và phố Wai On ở Tai Kok Tsui, 20 xe máy dựng dọc theo con hẻm chất đầy rác, mảnh vụn xây dựng và phế liệu.
Nhân viên di dời xe máy vô chủ tại Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: South China Morning Post. |
Leung Yiu-cheong - chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trong khu vực - cho biết các phương tiện này đã bị bỏ lại suốt nhiều năm qua và loài chuột đã "xâm chiếm" khu vực này.
Ông cho biết xe máy vô chủ thường được tháo rời để nhặt nhạnh những bộ phận còn sử dụng được. Tuy nhiên, việc tháo rời xe máy không đáng bao nhiêu, bởi nhân viên có thể mất cả ngày để tìm thấy bộ phận còn sử dụng được và chỉ kiếm được vài trăm HKD.
Do đó, các cửa hàng sửa xe máy từ chối nhận xe bị hỏng động cơ, và đôi khi tính phí chủ xe từ vài trăm đến 1.000 HKD nếu họ muốn bỏ xe.
"Khi chủ sở hữu nhận ra bỏ xe cũng tốn tiền, họ thà vứt nó vào một con hẻm và không mất đồng nào cả", ông Leung nói.
Warner Cheuk Wing-hing - Phó tổng thư ký trong chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) - cho biết một số con hẻm trông giống như "nghĩa địa xe máy", và việc vứt bỏ xe trở thành vấn đề của thành phố.
Tuần trước, ông đã đi kiểm tra các con hẻm ở quận Yau Tsim Mong để khởi động chiến dịch “Cảnh quan thành phố mới ở Hong Kong” kéo dài ba tháng. Chiến dịch này được phát động sau khi chính quyền nhận thấy xe máy vứt ngổn ngang lộn xộn cùng với rác.
Giai đoạn đầu của chiến dịch nhắm vào 600 “điểm đen” thường xuyên bị đổ bỏ chất thải bất hợp pháp, nạn chuột hoành hành và máy điều hòa không khí nhỏ giọt. 61 điểm trong số này ghi nhận tình trạng xe máy đậu hoặc bị bỏ lại trái phép.
Ông Cheuk cho biết chính quyền đang cân nhắc thay đổi luật để phạt chủ phương tiện không gia hạn hoặc hủy đăng ký xe trong vòng hai năm sau khi giấy phép hết hạn.
Hiện nay, tất cả phương tiện phải được đăng ký, cấp phép thì mới có thể lưu thông. Giấy phép đăng ký tự động hủy nếu giấy phép xe hết hạn hơn 2 năm. Lỗ hổng của luật là chủ sở hữu có thể bỏ xe mà không phải chịu trách nhiệm và cũng không bị phạt.