Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Hong Kong Jimmy Lai đối mặt án tù chung thân

Tỷ phú Jimmy Lai, người sáng lập nhật báo Apple Daily, có khả năng bị tuyên án tù chung thân sau khi không nhận tội vi phạm quy định của luật an ninh quốc gia Hong Kong.

Trong phiên trình bày về thủ tục xét xử, các công tố viên cho biết tỷ phú Jimmy Lai không có ý định thỏa thuận nhận tội. Thay vào đó, người sáng lập nhật báo Apple Daily sẽ phản đối tất cả cáo buộc nhắm vào ông, Guardian ngày 23/8 đưa tin.

Nếu chấp nhận thỏa thuận nhận tội, ông Lai sẽ được giảm án tù. Tuy nhiên, khi từ chối nhận tội, tỷ phú Hong Kong có thể lĩnh án tù chung thân nếu bị tuyên án xâm phạm luật an ninh quốc gia.

Đáng chú ý, ông Lai sẽ bị xét xử bởi hội đồng gồm 3 thẩm phán do chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong lựa chọn, thay vì được xét xử bởi bồi thẩm đoàn gồm các tầng lớp người dân trong xã hội như truyền thống tư pháp của Hong Kong.

jimmy lai hong kong anh 1

Tỷ phú Jimmy Lai trên đường tới tòa án tháng 12/2020. Ảnh: AP.

Theo AFP, bản sao hồ sơ của tòa án cho thấy chính quyền Hong Kong cho rằng vụ án của ông Lai "có liên quan các yếu tố nước ngoài", vì thế việc đưa ra xét xử bởi bồi thẩm đoàn "có rủi ro làm sai lệch quy trì tư pháp", gây nguy hiểm cho an toàn của các bồi thẩm viên cũng như gia đình họ.

Ông Lai cùng 6 lãnh đạo và 3 người khác thuộc Apple Daily bị cáo buộc vi phạm quy định của luật an ninh quốc gia, do Trung Quốc ban hành tại Hong Kong năm 2020, và luật cấm nổi loạn.

Các công tố viên cáo buộc vị tỷ phú Hong Kong âm mưu kêu gọi nước ngoài cấm vận hoặc có các hành động thù địch chống lại Hong Kong và chính phủ Trung Quốc.

Ông Lai cũng bị truy tố vì tiến hành phỏng vấn, viết bài về Andy Li, cũng như giúp Li bỏ trốn khỏi Hong Kong. Li là một trong các nhà hoạt động của phong trào biểu tình Hong Kong.

Những cá nhân khác tại Apple Daily bị bắt cùng ông Lai dự kiến sẽ thỏa thuận nhận tội.

Joshua Wong nhận tội trong vụ án an ninh lớn nhất Hong Kong

Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) cùng các nhà hoạt động khác nhận tội đối với các cáo buộc liên quan tới hành vi tổ chức sự kiện trái phép vào năm 2020, theo Hoàn Cầu Thời báo.

Giới trẻ Hong Kong ngại kết hôn, sinh con

Xu hướng người dân Hong Kong ngần ngại kết hôn, hoặc sinh con ngày càng tăng cao trong những năm gần đây, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm