Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng trung ương đầu tiên trong nhóm G7 hạ lãi suất điều hành

Ngân hàng Trung ương Canada hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020. Qua đó, Canada cũng là quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 nới lỏng lãi suất sau đại dịch.

Ngân hàng trung ương Canada (BoC) vừa thông báo hạ lãi suất điều hành 0,25 điểm % xuống còn 4,75%/năm. Ảnh: Finimize.

Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) vừa thông báo hạ lãi suất 0,25 điểm % xuống còn 4,75% sau 6 lần duy trì liên tục ở mức 5% kể từ tháng 7/2023. Đây là lần đầu tiên BoC hạ lãi suất kể từ tháng 3/2020.

Với quyết định này, Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm 7 nền công nghiệp phát triển (G7) khởi động chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ sau thời kỳ thắt chặt do đại dịch Covid-19.

Động thái hạ lãi suất của BOC không nằm ngoài dự báo của giới chuyên gia. Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters một ngày trước cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Canada, các nhà giao dịch đã đặt cược khả năng cơ quan này hạ lãi suất ở mức 84%.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Thống đốc BOC Tiff Macklem cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên dữ liệu cho thấy lạm phát cơ bản ở nước này đang dần "hạ nhiệt" và ngày càng tiến gần mức mục tiêu 2%.

“Hội đồng thống đốc quyết định rằng chính sách tiền tệ không còn cần thiết phải thắt chặt như trước nữa. Chúng tôi đã đi một chặng đường dài trong cuộc chiến chống lạm phát. Và niềm tin của chúng tôi đã tăng lên trong những tháng gần đây rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm gần hơn về mục tiêu 2%”, Thống đốc BOC chia sẻ.

Ông Tiff Macklem nhấn mạnh lạm phát của Canada đã giảm đáng kể so với mức cao kỷ lục 8,1% năm 2022, khi BoC bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tài chính. Tuy nhiên, ông Macklem cảnh báo lạm phát của quốc gia này vẫn còn phải đối mặt với rủi ro như căng thẳng địa chính trị và giá nhà tăng cao.

Nền kinh tế Canada đã suy yếu trong vài tháng trở lại đây. Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I chỉ đạt 1,7%, thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 2,2% của các nhà kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp của tháng 4 là 6,1%, cao nhất trong hơn 2 năm. Mức lạm phát ở thời điểm tháng 4 là 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến, lần quyết định tiếp theo về chính sách tiền tệ của BoC sẽ được công bố ngày 24/7 tới. Và ngân hàng trung ương nước này cho biết quyết định này sẽ được đưa ra thận trọng.

Sau BOC, thị trường tài chính dự báo các nước khác trong G7, ngoại trừ Nhật Bản, cũng sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng sắp tới.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - cơ quan điều hành chính sách tiền tệ của các nền kinh tế khu vực eurozone - được dự báo sẽ có đợt giảm lãi suất đầu tiên trong chu kỳ nới lỏng này tại cuộc họp vào ngày 6/6. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cũng được dự báo sẽ hạ lãi suất trong tháng 6.

Đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), triển vọng lãi suất bấp bênh hơn so với các ngân hàng trung ương nói trên. Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cho thấy nhà đầu tư hiện dự báo khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 9 là 69%.

Sự bấp bênh trong triển vọng lãi suất của Fed đến từ việc nền kinh tế Mỹ vững vàng hơn các nền kinh tế lớn khác, dẫn tới áp lực lạm phát dai dẳng hơn. Tuy nhiên gần đây, kinh tế Mỹ đã có nhiều dấu hiệu cho thấy sự suy yếu.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

NHNN yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1-2%

NHNN yêu cầu các nhà băng tiếp tục thực hiện giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay… để phấn đấu giảm thêm 1-2%/năm lãi suất cho vay.

Lãi suất tiết kiệm tăng thêm ở các ngân hàng tư nhân

Sau những HDBank, ACB, VIB, VPBank... mới có thêm một loạt ngân hàng thương mại tư nhân lớn như Techcombank, SHB tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm.

Lãi suất cho vay giảm nhanh hơn huy động

NHNN cho biết đến ngày 10/5, lãi suất tiền gửi bình quân đã giảm 0,36 điểm %, trong khi lãi suất cho vay giảm 1,04 điểm % so với cuối năm 2023.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm