Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Đức

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 22/4 cho biết Moscow sẽ trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Đức để đáp trả hành động tương tự trước đó từ phía Berlin.

Đại sứ quán Đức tại Moscow. Ảnh: DPA.

Tuyên bố của phía Nga được đưa ra ngay sau khi nước này lên án Berlin "trục xuất hàng loạt nhân viên của các cơ quan ngoại giao Nga ở Đức”, Reuters ngày 22/4 dẫn nguồn từ hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Đức cho biết Berlin và Moscow trong vài tuần qua đã liên lạc với nhau về vấn đề nhân sự trong các cơ quan đại diện của họ ở nước ngoài.

“Việc nhân viên Đại sứ quán Nga rời đi hôm nay có liên quan đến quá trình này”, quan chức này nói.

Mối quan hệ giữa Nga và Đức rạn nứt kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022, dẫn đến việc phương Tây đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt Nga đồng thời cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bình luận về việc Đức trục xuất nhân viên ngoại giao Nga trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Chúng tôi cực lực lên án những hành động này của Berlin, vốn tiếp tục phá hủy rõ ràng toàn bộ mối quan hệ Nga - Đức”.

Cơ quan này nói việc Nga trục xuất nhân viên ngoại giao Đức là "có đi có lại". Moscow cũng sẽ hạn chế số lượng nhân viên tối đa trong các cơ quan đại diện ngoại giao của Đức tại Nga và cho biết Đại sứ Đức Géza Andreas von Geyr đã được thông báo về các biện pháp này vào ngày 5/4.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Quan chức Mỹ thăm nhà báo Wall Street Journal bị giam giữ ở Nga

Đại sứ Mỹ tại Nga Lynne Tracy hôm 17/4 đã đến thăm nhà báo Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal bị giam trong tù ở Moscow do cáo buộc làm gián điệp.

Tiêm kích Nga thả đạn nhầm xuống tỉnh giáp Ukraine

TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga đưa tin một tiêm kích Su-34 khi bay qua thành phố Belgorod (Nga) đã phải thả đạn khẩn cấp. Thống đốc thành phố cho biết có 2 người bị thương.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm