Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Moscow vào hôm 16/4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tham dự cuộc họp ở Moscow. Ảnh: Sputnik.

Đoạn video về cuộc họp cho thấy ông Putin bắt tay với ông Lý và sau đó ngồi xuống bàn, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng có mặt.

"Ông đã đến Nga sau chuyến thăm của người bạn lớn của chúng tôi - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng chuyến thăm rất hiệu quả… Mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa giáo dục và giữa các cơ quan quốc phòng", TASS dẫn lời ông Putin.

Theo biên bản cuộc họp được Điện Kremlin công bố, tổng thống Nga ghi nhận sự hợp tác “tích cực và toàn diện” giữa Moscow và Bắc Kinh trong lĩnh vực quốc phòng.

"Chúng tôi đang tích cực làm việc thông qua các cơ quan quân sự, thường xuyên trao đổi thông tin hữu ích, cùng làm việc trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự và tổ chức cuộc tập trận chung", Tổng thống Putin nói.

Ông cho biết thêm các cuộc tập trận đã được tổ chức ở Viễn Đông cũng như châu Âu, có sự tham gia của lực lượng lục quân, hải quân và không quân.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một lĩnh vực quan trọng khác giúp củng cố bản chất chiến lược, đáng tin cậy trong mối quan hệ của chúng ta", ông nói.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Lý tới một quốc gia khác kể từ khi ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vào tháng trước.

"Trong thời gian gần đây, sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự đang phát triển rất tốt", ông nói với Tổng thống Putin, đồng thời cho biết điều này giúp tăng cường an ninh khu vực.

"Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để có những đóng góp mới cho việc duy trì an ninh, ổn định của thế giới và khu vực", CCTV dẫn lời ông Lý.

Bắc Kinh đã thông báo về chuyến thăm của ông Lý tới Moscow vào tuần trước, nói rằng ông sẽ gặp các quan chức quốc phòng, nhưng không đề cập đến cuộc gặp với ông Putin.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nga thông qua chiến lược chính sách đối ngoại mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/3 đã thông qua chiến lược chính sách đối ngoại mới của nước này.

Ông Putin ký luật gọi nhập ngũ điện tử

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/4 đã ký đạo luật lập hệ thống triệu tập nghĩa vụ quân sự bằng kỹ thuật số. Dự luật đã được trình và thông qua trong chưa đầy một tuần.

Minh An

Bạn có thể quan tâm