Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tấn công IS bằng bom 'Trả thù cho Paris'

Không quân Nga ném những quả bom mang dòng chữ "Vì nhân dân chúng ta" và "Trả thù cho Paris" trong cuộc oanh kích Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 20/11.

Phi cơ ném bom chiến lược Tu-95 của Nga thả tên lửa hành trình trong một cuộc không kích IS ở Syria hôm 19/11. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Phi cơ ném bom chiến lược Tu-95 của Nga thả tên lửa hành trình trong một cuộc không kích IS ở Syria hôm 19/11. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Đài truyền hình Nga phát một video đặc biệt hôm 20/11. Trong video, khán giả thấy một quân nhân viết những dòng chữ "Vì nhân dân của chúng ta" và "Trả thù cho Paris" lên những quả bom trước khi một phi cơ chiến đấu xuất kích từ căn cứ không quân ở Syria để tấn công IS, AFP đưa tin.

"Vì nhân dân chúng ta! Trả thù cho Paris! Các phi công và kỹ thuật viên tại căn cứ không quân đã gửi thông điệp tới những phần tử khủng bố bằng đường hàng không", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố như vậy trên tài khoản Twitter.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Quốc phòng Nga nói quân đội đang thực hiện một chiến dịch không kích trả đũa, đồng thời nói thêm rằng họ đã bắt đầu phối hợp các chiến dịch với Pháp.

Vài ngày trước Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông sẽ tiêu diệt những kẻ đã gây nên vụ tai nạn của một phi cơ chở khách Nga tại Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng hôm 31/10. Phần lớn nạn nhân là du khách Nga.

Sau thảm kịch tại Paris khiến 130 người chết hôm 13/11, Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp cam kết hai nước sẽ phối hợp với  nhau trong các chiến dịch quân sự tại Syria. Hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm tại Moscow trong vài ngày tới.

IS đã nhận trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay Nga và những vụ thảm sát ở Paris.

Quân đội Nga bắt đầu dội bom và bắn tên lửa vào các mục tiêu của IS từ hôm 30/9 theo yêu cầu của Tổng thống Syria. Đây là chiến dịch can thiệp quân sự lớn nhất ở bên ngoài lãnh thổ của Nga từ năm 1979. 

5 khó khăn khi tiêu diệt IS

Các tay súng len lỏi giữa thường dân, bất đồng sắc tộc giữa các nhóm dân quân và xung đột lợi ích giữa phương Tây, Nga khiến cuộc chiến tiêu diệt IS trở nên khó khăn hơn.

 

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm