Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga rút hơn 10.000 binh sĩ ở biên giới với Ukraine trở về căn cứ

Hơn 10.000 binh sĩ Nga sẽ lên đường trở về căn cứ thường trực sau các cuộc diễn tập kéo dài ở gần biên giới Ukraine, Interfax dẫn thông báo của quân đội Nga ngày 25/12.

“Giai đoạn phối hợp tác chiến giữa các sư đoàn, đội tác chiến và đơn vị cơ giới đã được hoàn tất. Hơn 10.000 quân nhân sẽ hành quân từ khu vực diễn tập hiệp đồng tác chiến trở về nơi đồn trú thường trực”, quân đội Nga tuyên bố ngày 25/12, theo Interfax.

Các cuộc diễn tập được tổ chức tại một số khu vực gần Ukraine, bao gồm tại bán đảo Crimea, cũng như hai vùng ở miền Nam nước Nga là Rostov và Kuban, theo Interfax.

Nga va Ukraine anh 1

Lực lượng tác chiến của Nga được triển khai đến khu vực huấn luyện Kursk, Nga hôm 21/12. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Nga đã triển khai hàng chục nghìn binh sĩ tới gần vùng phía bắc, đông và nam của Ukraine. Động thái này khiến Kyiv và phương Tây lo sợ Moscow đang lên kế hoạch tấn công.

Nga phủ nhận cáo buộc trên, cho biết phương Tây cần đưa ra các cam kết, bao gồm việc NATO cần hứa không mở rộng liên minh về hướng đông, đến gần biên giới Nga.

Nguyên nhân do Nga cảm thấy bị đe dọa an ninh trước mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa Ukraine và đồng minh phương Tây.

Ước tính số lượng binh sĩ Nga tiến sát Ukraine trong thời gian gần đây dao động trong khoảng 60.000-90.000 lính. Trong đó, một tài liệu tình báo của Mỹ nhận định con số này có thể bị đẩy lên đến 175.000 quân.

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga tăng cường quân ở biên giới Ukraine

Hình ảnh vệ tinh do một công ty tư nhân của Mỹ vừa chụp cho thấy Nga tiếp tục tăng cường lực lượng ở bán đảo Crimea bị sáp nhập và ở sát Ukraine trong những tuần gần đây.

Tổng thống Putin không loại trừ khả năng xảy ra chiến tranh

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow quyết duy trì ảnh hưởng tại vùng lãnh thổ từng thuộc về Nga trong lịch sử.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm