Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phá hủy hệ thống tên lửa ở Syria, IS rút lui

Chiến đấu cơ của Nga đã phá hủy một bệ phóng tên lửa đất đối không của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria khiến chúng phải tháo chạy.

Tiêm kích Su-34 không kích khủng bố ở Syria. Ảnh: RT
Tiêm kích Su-34 không kích khủng bố ở Syria. Ảnh: Independent

Trong cuộc họp báo ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, hệ thống phóng tên lửa phòng không tầm ngắn 9K33 Osa của IS đã trúng bom của không quân Nga tại thị trấn Douma, gần thủ đô Damacus, Syria.

Theo RT, tiêm kích Su-34 ném bom KAB-500 trúng một vị trí ẩn nấp bằng bê tông của phiến quân. Đây cũng là nơi IS giấu bệ phóng tên lửa, vũ khí.

Osa là một bệ phóng tên lửa di động trang bị 6 tên lửa tầm ngắn đất đối không dùng để hạ máy bay địch và cả kẻ thù trên mặt đất. Nhóm khủng bố cướp được bệ phóng 9K33 Osa từ quân đội Syria.

Đây là một trong 33 mục tiêu mà Nga không kích tại Syria trong ngày. 32 mục tiêu khác thuộc các tỉnh Idlib, Hama, Damascus, Aleppo và Deir ez-Zor cũng bị tấn công.

“Các chiến binh thánh chiến đã rút lui, cố gắng thiết lập các cứ điểm mới và thay đổi hệ thống hậu cần cung cấp đạn dược, vũ khí và trang thiết bị”, ông Konashenkov nói. Ông cũng cho biết thêm rằng Nga đang tăng cường các hoạt động trinh sát để theo dõi tình hình trên mặt đất ở Syria. 

Hệ thống tên lửa đa nòng TOS-1A gắn trên xe tăng của Nga. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, giới chức Nga cho biết họ đã triển khai hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A tới Syria để tiêu diệt IS. TOS-1A có 30 hoặc 24 nòng, được gắn trên xe tăng T-72. Nó có thể san phẳng 8 tòa nhà cùng lúc với một lần nhấn nút.

Đây là loại vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp nhất mà Moscow đưa đến Syria. Các hình ảnh xuất hiện trên phương tiện truyền thông gần đây cho thấy, lực lượng chính phủ Syria sử hữu ít nhất một hệ thống tên lửa đa nòng di động TOS-1A. 

Phương Tây nhấp nhổm vì sức mạnh Nga phô diễn tại Syria

Các hoạt động quân sự tại Syria cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của quân đội Nga sau nhiều thập kỷ trì trệ và khiến phương Tây lo lắng về một Moscow ngày càng quyết đoán hơn.

Máy bay Nga triệt phá đường tiếp tế vũ khí của phiến quân IS

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/10 cho biết các chiến đấu cơ nước này thực hiện 40 vụ không kích các mục tiêu IS trong 24 giờ qua, cắt đứt đường tiếp tế khí giới của phiến quân.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm