Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga lại đụng độ phương Tây tại Hội đồng Bảo an

Tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/2, Nga và các quốc gia phương Tây tranh cãi về cuộc điều tra vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: Alexander Shcherbak/TASS.

TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết Moscow không tin tưởng vào các cuộc điều tra riêng đang được thực hiện bởi Đan Mạch, Thụy Điển và Đức.

“Chúng tôi có lý do chính đáng để nghi ngờ tính hiệu quả, minh bạch và công bằng của các cuộc điều tra đang được thực hiện tại một số khu vực. Chúng tôi không thấy các đối tác sẵn sàng hợp tác”, Đại sứ Nebenzya cho biết.

Ông Nebenzia chỉ ra rằng Đức, Đan Mạch và Thụy Điển "đã phớt lờ yêu cầu liên lạc từ Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hồi tháng 10/2022 về sự tham gia của Nga và PJSC Gazprom trong các cuộc điều tra”.

Đáp trả, đại sứ Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây cho rằng việc Nga đề cập đến Nord Stream nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi Ukraine và các vấn đề khác, AP đưa tin.

“Cuộc họp hôm nay là một nỗ lực đánh lạc hướng”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Kelley phát biểu.

Trước cuộc họp, các đại sứ Đan Mạch, Thụy Điển và Đức đã đưa ra một tuyên bố chung với Hội đồng Bảo an, trong đó nói rằng các cuộc điều tra cho thấy đường ống Nord Stream bị hư hại nặng nề “do các vụ nổ mạnh với mục đích phá hoại”.

Tuyên bố cho biết cả 3 nước đang tiếp tục điều tra và chưa rõ thời điểm kết thúc, đồng thời khẳng định giới chức Nga đã được thông báo về các cuộc điều tra. Nga phủ nhận điều này.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Lực lượng âm thầm giúp Nga hoàn thành Nord Stream 2

Để hoàn thành đường ống dẫn khí từ Nga và né tránh sự trừng phạt của Mỹ, Gazprom và các quan chức Đức đã tạo ra một quỹ khí hậu "bình phong" để hoàn thành dự án.

Thụy Điển: Vụ nổ đường ống Nord Stream là do phá hoại

Cơ quan Công tố Thụy Điển vào hôm 18/11 cho biết các nhà điều tra đã phát hiện dấu vết chất nổ được sử dụng ở khu vực rò rỉ tại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, Reuters đưa tin.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm