Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển: Vụ nổ đường ống Nord Stream là do phá hoại

Cơ quan Công tố Thụy Điển vào hôm 18/11 cho biết các nhà điều tra đã phát hiện dấu vết chất nổ được sử dụng ở khu vực rò rỉ tại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, Reuters đưa tin.

Hiện trường vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Ảnh: Reuters.

"Quá trình phân tích trên các mảnh vỡ được thu thập từ đường ống đã cho thấy việc thuốc nổ được sử dụng. Điều này chứng tỏ các vụ rò rỉ khí đốt là hành vi phá hoại nghiêm trọng", Cơ quan Công tố Thụy Điển cho biết vào hôm 18/11.

Cơ quan này cũng cho biết quá trình phân tích và điều tra sẽ tiếp tục diễn ra nhằm tìm ra thủ phạm của những hành động phá hoại này.

Văn phòng công tố viên phụ trách Mats Ljungqvist đã từ chối tiết lộ thêm thông tin về cuộc điều tra, bao gồm thông tin về loại chất nổ được sử dụng để phá hỏng các đường ống dẫn khí đốt.

Các cơ quan chức năng Thụy Điển và Đan Mạch trong thời gian qua đã phối hợp điều tra 4 vụ rò rỉ tại 2 đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 của Nga chạy qua biển Baltic vào cuối tháng 9.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của công chúng châu Âu ở thời điểm khu vực này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng bắt nguồn từ tình xung đột tại Ukraine.

Công tố viên Ljungqvist cho biết quá trình hợp tác với các cơ quan điều tra của nước này và các cơ quan chức năng nước ngoài đang diễn ra suôn sẻ.

Đan Mạch vào tháng 10 đã công bố một báo cáo điều tra sơ bộ cho biết các vụ rò rỉ được tạo ra bởi các vụ nổ mạnh dưới lòng biển.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vào hôm 18/11 rằng Nga sẽ chờ đợi bản đánh giá thiệt hại đầy đủ với 2 đường ống dẫn khí đốt trước khi quyết định có tiến hành công tác sửa chữa, Tass đưa tin.

duong ong Nord Stream anh 1

Thiệt hại của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream sau vụ rò rỉ: Ảnh: Expressen.

Cũng theo ông Peskov việc các kết quả điều tra sơ bộ của vụ rò rỉ các đường ống dẫn khí đốt bắt nguồn từ các hành động phá hoại bằng chất nổ cho thấy các nhận định ban đầu của Nga là chính xác.

"Chúng ta không được phép dừng lại. Cuộc điều tra phải đi đến cùng để xác định ai là thủ phạm của các vụ phá hoại này", ông Peskov cho biết.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Nga cảnh báo sau khi cáo buộc Anh phá hoại Nord Stream

Nga ngày 1/11 cho biết nước này đang xem xét những "bước tiếp theo" liên quan đến cáo buộc Anh chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Nga cáo buộc hải quân Anh phá hủy đường ống Nord Stream

Moscow tuyên bố các lực lượng Vương quốc Anh đã tham gia vào một chiến dịch phá hủy Nord Stream, gây tổn hại đến an ninh năng lượng châu Âu.

An Bình

Bạn có thể quan tâm