Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo sau khi cáo buộc Anh phá hoại Nord Stream

Nga ngày 1/11 cho biết nước này đang xem xét những "bước tiếp theo" liên quan đến cáo buộc Anh chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

"Không thể gạt những hành động như vậy sang một bên. Tất nhiên, chúng tôi sẽ suy nghĩ về những bước đi tiếp theo. Chắc chắn không thể để như thế này", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên, TASS đưa tin.

“Có bằng chứng cho thấy Anh tham gia vào vụ phá hoại…”, ông Peskov nói nhưng không nêu rõ bằng chứng đó là gì.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/10 cáo buộc nhân viên Hải quân Anh làm nổ đường ống Nord Stream vào tháng 9. London sau đó lên tiếng phủ nhận cáo buộc, nói rằng đây là hành động nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của thế giới khỏi những diễn biến trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, theo Reuters.

Moscow cũng cho biết họ chưa có quyết định nào về việc có sửa chữa các đoạn đường ống do phía Nga kiểm soát hay không. Theo ông Peskov, Điện Kremlin đang chờ đánh giá của chuyên gia về thiệt hại và chưa có quyết định về tương lai của Nord Stream 1 hay Nord Stream 2.

Thụy Điển tuần trước đã ra lệnh điều tra bổ sung về thiệt hại. Các nhà chức trách Thụy Điển và Đan Mạch đều kết luận rò rỉ khí đốt là kết quả của các vụ nổ, nhưng chưa cho biết ai có thể chịu trách nhiệm.

Ít nhất 4 vụ rò rỉ đã được phát hiện trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 trên các đoạn qua vùng biển của Thụy Điển và Đan Mạch hồi cuối tháng 9. Các nước liên quan tin rằng các vụ rò rỉ là kết quả của hành động cố ý phá hoại.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới” của tác giả Kathryn E. Stoner do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 12/2021. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chặng đường quay lại vũ đài thế giới của nước Nga và những tính toán chính trị của giới lãnh đạo Nga.

Thụy Điển công bố video mới về vụ rò rỉ thứ 4 trên Nord Stream Hải cảnh Thụy Điển hôm 29/9 công bố video mới về sự cố rò rỉ thứ 4 trên đường ống khí đốt Nord Stream ở biển Baltic. Các vụ rò rỉ lần đầu tiên được báo cáo vào hôm 26/9.

Nga cáo buộc hải quân Anh phá hủy đường ống Nord Stream

Moscow tuyên bố các lực lượng Vương quốc Anh đã tham gia vào một chiến dịch phá hủy Nord Stream, gây tổn hại đến an ninh năng lượng châu Âu.

Dòng khí đốt trong Nord Stream 1 bất ngờ nhảy khỏi mức 0

Nhà điều hành Nord Stream cho biết thiết bị đo lưu lượng tại Nord Stream 1 đã gặp trục trặc, sau khi có dữ liệu ghi nhận lượng nhỏ khí đốt chảy trong đường ống vào đầu ngày 19/10.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm