Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Thụy Điển công bố hình ảnh đầu tiên về thiệt hại của Nord Stream 1

Hình ảnh công bố ngày 18/10 cho thấy ít nhất 50 m của đường ống Nord Stream 1 đã bị phá hủy hoặc chôn vùi dưới đáy biển, sau sự cố rò rỉ hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Hình ảnh do tờ Expressen công bố về thiệt hại của Nord Stream 1.

Trong video quay hôm 17/10 do tờ Expressen của Thụy Điển công bố, phần kim loại của đường ống bị uốn cong, trong khi trên đường ống hở một đoạn khá rộng. Một số phần khác của đường ống lộ điểm sắc nhọn, trong khi có chỗ khác bị biến dạng, Reuters mô tả.

Theo AFP, đường ống Nord Stream 1 có vết rách lớn, trong khi những tấm kim loại bị vặn xoắn.

“Chỉ có một lực cực mạnh mới có thể bẻ cong kim loại dày tới vậy, theo như những gì chúng ta chứng kiến”, Trond Larsen - người điều khiển phương tiện của công ty Na Uy Blueye Robotics - cho biết.

Ông Larson cho biết thêm trong video cũng ghi lại cảnh vụ việc này “tác động rất lớn tới khu vực đáy biển xung quanh đường ống”, theo AFP.

Đoạn phim được ghi lại ở độ sâu 80 m dưới đáy biển Baltic. Đây được cho là những hình ảnh đầu tiên được công khai về phần hư hại của đường ống. Reuters cho biết hãng tin chưa thể xác thực một cách độc lập đây có phải là hình ảnh của Nord Stream 1 không.

ro ri nord stream anh 1

Khu vực bị rò rỉ khí ở đường ống Nord Stream tại Đan Mạch. Ảnh: Bloomberg.

Ít nhất 4 vụ rò rỉ đã được phát hiện trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 trên các đoạn qua vùng biển của Thụy Điển và Đan Mạch hồi cuối tháng 9.

Tại thời điểm phát hiện rò rỉ, cả hai đường ống đều trong trạng thái không hoạt động, nhưng đường ống vẫn chứa đầy khí gas và phun lượng khí lớn vào biển Baltic.

Cùng ngày 18/10, cảnh sát Đan Mạch thông báo cuộc điều tra sơ bộ về thiệt hại 2 đường ống dẫn khí chạy qua vùng biển nước này. Họ kết luận vụ rò rỉ là do nổ lớn.

Kết luận này phần nào trùng khớp điều tra từ phía Thụy Điển. Thụy Điển cho hay 2 lỗ hổng trên đường ống dường như là hệ quả của các vụ nổ. Họ đang điều tra theo hướng vụ việc là do cố tình phá hoại.

Thụy Điển công bố video mới về vụ rò rỉ thứ 4 trên Nord Stream Hải cảnh Thụy Điển hôm 29/9 công bố video mới về sự cố rò rỉ thứ 4 trên đường ống khí đốt Nord Stream ở biển Baltic. Các vụ rò rỉ lần đầu tiên được báo cáo vào hôm 26/9.

Ông Putin lên tiếng về vụ rò rỉ Nord Stream

Tổng thống Putin cáo buộc vụ rò rỉ hai đường ống Nord Stream là hành vi khủng bố, đồng thời cho rằng vụ việc giúp Ba Lan, Ukraine và Mỹ hưởng lợi.

Đức mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ đường ống Nord Stream

Bộ trưởng Tư pháp Đức ngày 10/10 mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ đường ống khí đốt Nord Stream dưới biển Baltic dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Bạn có thể quan tâm