Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga không kích ở Syria

Cuộc không kích của Nga vào khu vực Idlib do phiến quân Syria kiểm soát ngày 22/7 đã khiến 7 người chết, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria.

Ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Đài quan sát Nhân quyền Syria ngày 22/7 xác nhận 7 người đã thiệt mạng “do cuộc không kích của Nga" ở ngoại ô thành phố Jisr al-Shughur, tỉnh Idlib, theo AFP.

Cơ quan này nói thêm rằng nhiều người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Các nạn nhân chủ yếu là người Syria di tản từ tỉnh Hama lân cận.

Nga khong kich Syria anh 1

Một máy bay trực thăng quân sự của Nga tuần tra ở Kobani, Syria, vào ngày 19/7. Ảnh: Reuters.

Hiện Nga chưa lên tiếng về cuộc không kích nói trên. Trước đó, vào ngày 16/6, Nga cảnh báo Mỹ trước khi không kích nhóm chiến binh địa phương do Lầu Năm Góc hậu thuẫn ở miền Đông Nam Syria.

Tuyên bố của Điện Kremlin khiến Washington phải nhanh chóng phát đi cảnh báo tới binh lính địa phương di chuyển vị trí và đảm bảo rằng không có lực lượng Mỹ ở trong khu vực không kích, CNN đưa tin.

Nga triển khai không kích ở khu vực căn cứ al-Tanf, vùng đông nam Syria - nơi Mỹ và các lực lượng đối lập của Syria đồn trú. Các đòn không kích được thực hiện nhằm vào nhiều cứ điểm của nhóm chiến binh Maghawir al-Thawrado Mỹ hậu thuẫn.

Cuộc không kích của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Moscow về xung đột ở Ukraine ngày càng leo thang. Từ phía Mỹ, Lầu Năm Góc đang cố gắng đảm bảo không có thêm bất kỳ căng thẳng nào với Điện Kremlin, bao gồm cả ở Syria, nơi hai bên đã duy trì lực lượng ở gần nhau trong vài năm.

Việc cảnh báo trước về cuộc không kích từ phía Nga có thể nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ dẫn đến căng thẳng tại khu vực này. Cuộc không kích chỉ có thể được thực hiện khi phía Nga biết chắc chắn rằng sẽ không đánh trúng lực lượng Mỹ.

Nga là nước ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Với sự hỗ trợ của Nga và Iran, Damascus đã lấy lại phần lớn khu vực đánh mất trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, bùng nổ vào năm 2011. Cuộc chiến ở Syria đã khiến gần nửa triệu người thiệt mạng và khoảng một nửa dân số nước này phải sơ tán.

Israel bất ngờ không kích tại Syria

Bộ Quốc phòng Syria ngày 22/7 cho biết ít nhất 3 binh sĩ thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong cuộc không kích của Israel gần Damascus. 

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'không cần xin phép' ai khi tấn công ở Syria

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu ngày 21/7 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không cần sự cho phép của bất kỳ ai để tiến hành các cuộc tấn công chống lại các tay súng người Kurd ở Syria.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm