Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu là fan của Rooney, đừng cau có và hãy mỉm cười

Thời đỉnh cao của Wayne Rooney đã đi qua sau một thời gian dài anh luôn là người hay nhất. Nhưng những fan trung thành của R10 đừng cau có vì điều đó.

Những vấn đề của MU trước trận gặp Man City

Huấn luyện viên Van Gaal có lẽ sẽ điều chỉnh đội hình ở trận derby Manchester gặp Man City cuối tuần này. Trong đó, cách bố trí lực lượng trên hàng công MU cần có những thay đổi.

Năm 2002, Rooney ghi bàn kinh điển vào lưới Arsenal để giới thiệu mình với thế giới. Tiền đạo 16 tuổi sau đó đã rời Finch Farm, sân tập của Everton, để đạp xe về nhà chơi cùng đám bạn tại Croxteth, Liverpool. Nó đặc biệt với người khác nhưng bình thường với anh ta. Ghi bàn là phản ứng tự nhiên. Còn bây giờ, khi có 1 pha lập công, anh cảm thấy như đó là một đặc ân.

Ngày 26/9, Wayne Rooney đặt dấu chấm hết cho khoảng thời gian chờ đợi kéo dài 1.000 phút cho một bàn thắng tại Premier League. R10 đã cười, hôn lên đôi bàn tay tạo hình trái tim và sau đó giơ lên cao như một lời cảm ơn. Bất chấp những chỉ trích từ báo giới, fan MU không bao giờ quay lưng với đội trưởng của mình. Cũng giống như anh, họ chờ đợi với sự nhẫn nại hiếm thấy.

Wayne Rooney ăn mừng bàn thắng sau 1.000 phút tịt ngòi ở Premier League
Wayne Rooney ăn mừng bàn thắng sau 1.000 phút tịt ngòi ở Premier League.

Không có sự trở lại ấn tượng nào sau đó, như cam kết của Rooney và kỳ vọng của các fan trung thành. Phải thêm 196 phút nữa người ta mới lại thấy bàn thắng tiếp theo của R10, vào lưới Everton. 2 pha lập công cho đến nay là 2 điểm nhấn hiếm hoi trong bức tranh tối màu về phong độ của tiền đạo ghi nhiều bàn thắng thứ 2 trong lịch sử MU và Premier League.

Còn lại là những thất vọng triền miên. Rooney lóng ngóng chiều khai mạc, tuyệt vọng ở Liberty, vô danh tại Emirates hoặc như mới đây, rất tệ ở Arena Khimki. Anh chạm bóng 40 lần đêm thứ 4, chỉ nhiều hơn… De Gea. Ở tuổi 30, tiền đạo đã 11 năm khoác áo MU trông giống như một ông già sắp giải nghệ.

Trước khi bước sang tuổi 30,  R10 là một tiền đạo có sức công phá khủng khiếp. Anh ghi 187 bàn thắng tại Premier League, nhiều hơn bất cứ ai khác trong lịch sử giải đấu này ở độ tuổi dưới 30. Alan Shearer chỉ ghi 176 bàn, Thiery Henry là 174 và Michael Owen, thần đồng nổi sớm chỉ có 146. Không chỉ vậy, R10 cũng kiến tạo tới 90 lần, đứng đầu danh sách này.

Pha "ngả bàn đèn" của Rooney làm tung lưới Man City Rooney giúp M.U giành chiến thắng trước Man City với pha "ngả bàn đèn" năm 2011.

Nếu theo dõi Rooney một thời gian dài, bạn sẽ biết anh ta có thể đi qua 3 hậu vệ và sau đó tạo ra một vụ nổ phía khung thành. Đôi khi, anh ghi một số bàn thắng kỳ diệu, như cú “xe đạp chổng ngược” đánh gục Man City hoặc lốp bóng vào lưới West Ham. Sau chiến thắng 3-2 của MU trước AC Milan ở San Siro mùa 2009/2010, tờ Corriere dello Sport giật tít: “Milan xây, Rooney phá”. Khi ấy anh như một bulldog tuột khỏi dây xích, lao về phía trước với sự hung hăng, sách nhiễu các hậu vệ nổi tiếng hung hãn của Rossoneri và ghi 2 bàn thắng.

Những khoảnh khắc như vậy rất hiếm vào lúc này. Thậm chí, bạn chỉ có thể nhìn thấy một lần nữa ở trên… Youtube. Và khi các bàn thắng trở nên khó kiếm, hy vọng Rooney tạo nên điều gì đó đặc biệt ở các trận đấu lớn, như derby Manchester tối 25/10 chẳng hạn, là ước mơ xa xỉ. Mặc dù sở hữu kỷ lục ghi bàn ở các trận đấu với Man City (11) và chỉ có Sergio Aguero có thể hy vọng vượt qua (8) nhưng có ít dấu hiệu cho thấy, con số này sẽ gia tăng.

Bàn thắng kinh điển của Rooney vào lưới Man City tháng 2/2011.
Bàn thắng kinh điển của Rooney vào lưới Man City tháng 2/2011.

Lần cuối Rooney chọc thủng lưới Man City đã cách đây 2 năm, 1 pha lập công không mang nhiều ý nghĩa bởi MU thua tới 1-4. Lần cuối Rooney ghi bàn ở trận derby tại Old Trafford cách đây 4 năm rưỡi, ngày 12/02/11. Lần cuối Rooney ghi bàn ở 2 trận Premier League liên tiếp là tháng 11/2014. Và đó cũng là lần cuối R10 ghi bàn vào lưới một đội bóng thuộc nhóm Big Five (Arsenal).

Kể cả trong trường hợp Rooney ghi một vài bàn thắng nữa, cũng không thể chối bỏ sự thật và cần thành thực với nhau, đỉnh cao của anh ta đã đi qua. R10 đang đi về phía cuối con đường. Nếu là một fan trung thành, đừng cau có. Hãy mỉm cười vì R10 là con người của những kỷ lục, đứng trên đỉnh rất cao của sự nghiệp. Trong 6 năm từ 2004 - 2010, anh là một tiền đạo đáng sợ nhất, tài năng nhất và tận tụy nhất.

Như dòng cát trượt qua những kẽ ngón tay, thời gian trôi đi và Rooney đang mờ dần. Nhưng không phải trong trái tim những người đã luôn yêu mến anh.

Đôi bạn thân khoác áo 2 đội bóng kình địch ở Manchester

George Best và Mike Summerbee là đôi rất thân trong lịch sử bóng đá Anh, cho dù họ khoác áo đội bóng kình địch của nhau.

 

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm