Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO tăng quân số sẵn sàng chiến đấu lên 300.000 binh sĩ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận liên minh quân sự sẽ tăng cường sức mạnh phòng thủ và răn đe tại biên giới phía đông.

Phát biểu ngày 27/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh sẽ tăng số quân sẵn sàng chiến đấu lên hơn 300.000 binh sĩ. Đồng thời, NATO cũng nâng cấp các nhóm tác chiến ở sườn phía đông của khối lên cấp lữ đoàn, AFP đưa tin.

Ngoài ra, NATO cũng sẽ điều động thêm nhiều vũ khí hạng nặng, bao gồm các hệ thống phòng không, nhằm củng cố khả năng phòng thủ của các nước thành viên ở sườn phía đông.

"Những diễn biến này là sự cải tổ lớn nhất về năng lực phòng thủ và răn đe tập thể của khối kể từ Chiến tranh Lạnh", ông Stoltenberg cho biết.

NATO Ukraine Nga anh 1

Binh sĩ Mỹ được triển khai tới Lithuania. Ảnh: AFP.

NATO hiện có khoảng 40.000 binh sĩ duy trì ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao. Việc tăng quân số sẵn sàng chiến đấu lên 300.000 người sẽ giúp NATO phản ứng nhanh trong tình huống khẩn cấp.

Tổng thư ký Stoltenberg cũng nói thêm lãnh đạo các nước NATO sẽ nhất trí tăng cường viện trợ các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ Ukraine.

Gói hỗ trợ mới sẽ bao gồm các trang bị quan trọng như thiết bị thông tin liên lạc an toàn, vũ khí chống máy bay không người lái, nhiên liệu. Về lâu dài, hỗ trợ của khối sẽ giúp quân đội Ukraine chuyển dần sang sử dụng các loại vũ khí và phương tiện theo tiêu chuẩn NATO.

Theo ông Stoltenberg, khoản hỗ trợ này tách riêng khỏi viện trợ vũ khí mà các thành viên NATO đang dành cho Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO dự kiến khai mạc từ 28/6 ở Madrid, Tây Ban Nha. Chiến sự ở Ukraine, cũng như đơn gia nhập liên minh của Thụy Điển và Phần Lan, sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự năm nay.

Nga tung video tên lửa chống tăng Kornet tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/6 tung video lính dù nước này dùng tên lửa chống tăng Kornet tấn công vị trí quân đội Ukraine tại một nhà máy bỏ hoang.

Nga phóng 4 tên lửa vào trung tâm Kyiv

Bộ Quốc phòng Nga nói lực lượng phòng không Ukraine chịu trách nhiệm về thiệt hại tại một tòa chung cư ở trung tâm thủ đô Kyiv, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Ông Erdogan sẽ gặp trực tiếp lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Thụy Điển và Phần Lan tại Madrid, Tây Ban Nha, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm