Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO chưa tin Nga xuống thang căng thẳng

Ukraine và các thành viên NATO cho biết cần thời gian để kiểm chứng tuyên bố rút quân của Nga, khẳng định chưa nhìn thấy dấu hiệu xuống căng thẳng thực sự.

Phát biểu ngày 15/2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết chưa ghi nhận dấu hiệu giảm leo thang thực tế từ phía Moscow, bất chấp tuyên bố rút quân của Bộ Quốc phòng Nga.

"Có những tín hiệu từ phía Moscow là cơ sở cho phép chúng ta lạc quan, nhưng đến nay chúng tôi chưa thấy bất cứ bằng chứng giảm căng thẳng nào trên thực địa", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO nói rằng khối này chưa ghi nhận bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Nga thực sự đang rút quân khỏi biên giới quanh Ukraine, nhưng cũng cho biết thêm sẽ tiếp tục quan sát tình hình.

khung hoang Ukraine anh 1

Xe tăng Nga tham gia cuộc tập trận hôm 14/2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Nga thường để lại nhiều trang thiết bị quân sự sau các cuộc tập trận, tạo tiền đề để tập trung lực lượng quy mô lớn sau này.

Sau tuyên bố rút quân của Nga, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bày tỏ thái độ hoài nghi. Ông Kuleba cho biết cần chờ đợi hành động trên thực địa của Moscow.

"Khi chúng tôi nhìn thấy họ rút quân, chúng tôi sẽ tin họ đang giảm căng thẳng", Ngoại trưởng Kuleba nói.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết có những dấu hiệu mở ra con đường cho giải pháp ngoại giao, tuy nhiên tin tức tình báo vẫn đáng lo ngại.

Tây Ban Nha và Pháp cho biết tuyên bố rút quân là tín hiệu lạc quan, mở ra tiến trình hóa giải căng thẳng ở Ukraine, dù vậy sẽ cần thời gian để kiểm chứng hành động của Nga.

Quốc hội Nga công nhận 2 vùng lãnh thổ Ukraine là 'nước cộng hòa'

Việc Nga công nhận độc lập với hai vùng lãnh thổ đang nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân ly khai miền Đông Ukraine có thể châm ngòi cho chiến tranh.

Một cuộc chiến khác giữa phương Tây và Nga tại Ukraine

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine đang leo thang trên thực địa, một cuộc chiến khác giữa phương Tây và Nga cũng ngày càng nóng hơn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm