Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO chính thức mời Phần Lan, Thụy Điển gia nhập

Tiến trình trở thành thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển đã khởi động khi liên minh quân sự chính thức gửi lời mời gia nhập tới hai nước Bắc Âu.

Lãnh đạo các nước thành viên NATO ngày 29/6 đã nhất trí chính thức mời Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh, theo AFP.

Lời mời được gửi đi ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận bãi bỏ quyền phủ quyết đối với nỗ lực gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển, sau khi 3 quốc gia đạt được thỏa thuận chung.

"Hôm nay, chúng tôi đã quyết định mời Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của NATO cũng như đồng ý ký Nghị định thư gia nhập", tuyên bố được NATO đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Madrid, Tây Ban Nha.

NATO mo rong anh 1

NATO đã chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh. Ảnh: Reuters.

Động thái trên đồng nghĩa thủ tục gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức bắt đầu, đánh dấu cho sự thay đổi lớn nhất trong cục diện an ninh châu Âu sau nhiều thập kỷ, khi hai quốc gia Bắc Âu vốn trung lập tìm kiếm sự bảo vệ của NATO.

Sau lời mời chính thức gửi tới Phần Lan và Thụy Điển, cơ quan lập pháp cấp cao nhất của của 30 nước thành viên NATO cần phê chuẩn Nghị định thư gia nhập để kết nạp hai nước Bắc Âu. Lộ trình này có thể mất tới một năm.

Sau khi hai quốc gia Bắc Âu gia nhập, biên giới giữa NATO và Nga sẽ kéo dài thêm khoảng 1.300 km. Đây là chiều dài biên giới giữa Phần Lan và Nga.

Trước đó, vào ngày 28/6, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev cảnh báo Nga sẽ đặt nhiều vũ khí hạt nhân "sát cửa ngõ" Thụy Điển, Phần Lan khi hai nước gia nhập NATO.

Video trực thăng tấn công Mi-35 của Nga phá hủy xe bọc thép Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 tung video trực thăng tấn công đa nhiệm Mi-35 đã tập kích tên lửa vào các đồn chỉ huy và xe bọc thép của quân đội Ukraine.

Quan chức Nga: Không sợ Mỹ tăng quân ở châu Âu

Nga liên tiếp chỉ trích hai thành viên NATO là Mỹ và Na Uy trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi liên minh quân sự dỡ bỏ rào cản lớn nhất để Thụy Điển và Phần Lan gia nhập.

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Thụy Điển, Phần Lan dẫn độ nghi phạm khủng bố

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ tìm cách dẫn độ 33 nghi phạm "khủng bố" từ Thụy Điển và Phần Lan theo một thỏa thuận nhằm mở đường cho hai nước này gia nhập NATO.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm