Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nga: Không sợ Mỹ tăng quân ở châu Âu

Nga liên tiếp chỉ trích hai thành viên NATO là Mỹ và Na Uy trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi liên minh quân sự dỡ bỏ rào cản lớn nhất để Thụy Điển và Phần Lan gia nhập.

Quan chức ngoại giao Nga ngày 29/6 tuyên bố Moscow không bị đe dọa trước tăng cường lực lượng của Mỹ ở châu Âu, AFP đưa tin.

"Tôi cho rằng người đưa ra những giải pháp như vậy đang ảo tưởng rằng họ có thể đe dọa Nga, hoặc kiềm chế. Họ sẽ không thành công", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với các phóng viên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Na Uy ngăn chặn nước này tiếp cận quần đảo Svalbard và đe dọa sẽ trả đũa.

"Mọi hành động không thân thiện với Nga tất yếu sẽ dẫn tới biện pháp trả đũa thích đáng", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, theo Reuters.

Phía Na Uy chưa đưa ra bình luận trước cáo buộc của Nga.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters.

Svalbard là quần đảo thuộc chủ quyền hợp pháp của Na Uy. Tuy nhiên, Na Uy cho phép công dân hơn 40 quốc gia cùng khai thác tài nguyên trên quần đảo này một cách bình đẳng.

Nga hiện có tổng lãnh sự quán và một mỏ than tại đảo Spitsbergen, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Svalbard. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Na Uy không cho phép xe chở thực phẩm và hàng hóa khác từ Nga đến Spitsbergen.

Các tuyên bố được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây dâng cao vì chiến sự ở Ukraine.

Trong cuộc họp của NATO ngày 28/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã bãi bỏ quyền phủ quyết đối với nỗ lực gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển, sau khi 3 quốc gia đạt được thỏa thuận chung.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden xác nhận Mỹ sẽ nâng số tàu khu trục ở Tây Ban Nha từ 4 lên 6 chiếc, đồng thời cho biết Washington sẽ gửi thêm 2 phi đội máy bay tàng hình F-35 tới Anh và thành lập trụ sở Hạm đội 5 ở Ba Lan.

Ngoài ra, ông Biden cho biết sẽ bổ sung "lữ đoàn luân phiên" ở Romania, tăng cường triển khai lực lượng luân phiên ở các nước Baltic, cũng như tăng cường khả năng phòng không và các năng lực phòng thủ khác ở Đức và Italy.

Trước đó, trong ngày 28/6, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow sẽ đặt nhiều vũ khí hạt nhân "sát cửa ngõ" Thụy Điển, Phần Lan khi hai nước gia nhập NATO.

Video trực thăng tấn công Mi-35 của Nga phá hủy xe bọc thép Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 tung video trực thăng tấn công đa nhiệm Mi-35 đã tập kích tên lửa vào các đồn chỉ huy và xe bọc thép của quân đội Ukraine.

Tổng thống Biden tuyên bố tăng viện cho lực lượng NATO ở châu Âu

Tổng thống Joe Biden hôm 29/6 thông báo Mỹ sẽ tăng viện cho các lực lượng NATO ở châu Âu, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết "hơn bao giờ hết" của liên minh này ở thời điểm hiện tại.

Nga bất ngờ công bố tọa độ Lầu Năm Góc và Nhà Trắng

Cơ quan vũ trụ của Nga hôm 28/6 đã công bố tọa độ của các trụ sở quốc phòng và đầu não phương Tây, gồm Lầu Năm Góc, Nhà Trắng, và nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh của NATO.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm