Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nắng nóng nung chảy giày leo núi ở khu Grand Canyon

Cơ quan Công viên Quốc gia Mỹ ngày 24/6 cảnh báo du khách rằng thời tiết nóng cực độ đang là nguy cơ lớn, đến mức có thể nung chảy đế giày leo núi.

Trong một tweet ngày 22/6, Cơ quan Công viên Quốc gia Mỹ, quản lý các vườn quốc gia ở nước này, đăng ảnh cho thấy thời tiết nóng cực độ ở khu địa danh Grand Canyon có thể làm keo dính trong ủng leo núi bị chảy, làm giày bị rời ra.

Cảnh báo này được đưa ra sau nhiều lo ngại và khuyến cáo về thời tiết nóng cực độ ở miền Tây nước Mỹ.

Nhiệt độ tại Grand Canyon (bang Arizona) được dự đoán sẽ lên 44 độ C vào ngày 24/6. Nhiệt độ còn cao hơn ở độ cao thấp hơn.

giay chay o grand canyon anh 1

Tweet nói trên viết: “Grand Canyon là môi trường khắc nghiệt. Nhiệt độ bên trong hẻm núi có thể làm giày bị long ra, ủng dày quá có thể hấp hơi và làm chân bị sưng. Trước khi leo núi, hãy hiểu giới hạn của mình và dụng cụ”. Ảnh: Twitter.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã ra “Cảnh báo Thời tiết nóng Quá mức” đối với độ cao dưới 1,2 km ở khu Grand Canyon, và cũng cho biết nhiệt độ cao hơn khi xuống độ cao thấp hơn. Cơ quan này khuyến cáo mọi người trong khu vực hãy uống đủ nước và tránh ánh nắng Mặt Trời.

“Nhiệt độ có thể khác biệt lớn giữa các đỉnh và núi, so với các thung lũng và hẻm nũi”, nhà địa chất học của CNN Haley Brink nói.

Hiện tượng nhiệt độ cao khi độ cao thấp là do ở độ cao thấp, không khí bị nén lại, và không khí bị nén lại sẽ thải ra nhiều năng lượng. Điều này khiến khối không khí nóng lên.

Nhiệt độ ở đỉnh của khu Grand Canyon có thể vào khoảng 32 độ C, nhưng xuống đáy thung lũng, có thể tăng lên khoảng 10-15 độ C.

giay chay o grand canyon anh 2

Hình minh họa cho thấy nhiệt độ có thể tăng từ 32 độ C ở đỉnh núi lên 38 độ C và 46 độ C ở thung lũng. Đồ họa: CNN.

Phần lớn miền tây nước Mỹ đang có cảnh báo về nhiệt vào tuần này, vì nhiệt độ nóng bao trùm cả khu vực. Nhiệt độ của miền này luôn cao vào mùa hè, nhưng các nhiệt độ cao nhất của tuần này cũng sẽ gần như là cao nhất trong cả năm, theo CNN.

Nhiệt độ cao đang diễn ra đúng vào mùa cháy rừng, dự báo sẽ kéo dài tới tháng 7. Nguy cơ cháy rừng đang được dự báo ở mức “trên bình thường” ở một số nơi phía tây nam nước Mỹ.

Cháy rừng đang diễn ra ở phía tây bắc bang Arizona đã khiến vành phía Bắc của khu Grand Canyon phải tạm thời đóng cửa.

Mỹ, Nhật, Philippines chỉ trích hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Philippines và tham mưu trưởng không quân Mỹ đã cảnh báo về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Người phụ nữ đầu tiên chèo thuyền vượt Ấn Độ Dương tử nạn trên biển

Angela Madsen, cựu binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ 60 tuổi, đã thiệt mạng khi cố gắng một mình chèo thuyền vượt Thái Bình Dương từ California đến Hawaii.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm