Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nàng Mona Lisa' cô đơn giữa đại dịch

Bảo tàng Louvre, Pháp đóng cửa tổng cộng hơn nửa năm vì dịch Covid-19. Trong lúc không đón khách, ban quản lý tranh thủ cho trùng tu lại cơ sở này.

bao tang Louvre dong cua anh 1

Từ sau lớp kính chống đạn ở bảo tàng Louvre, "nàng Mona Lisa" những tháng qua phải chứng kiến một cảnh tượng lạ lẫm: sự trống vắng. Các biện pháp hạn chế Covid-19 của Pháp biến phòng trưng bày bức tranh nổi tiếng, vốn thường xuyên chật kín người, trở nên vắng vẻ.

bao tang Louvre dong cua anh 2

Trong một góc bảo tàng, tượng thần chiến thắng Samothrace đứng lặng lẽ trên cầu thang bằng đá cẩm thạch. Bức tượng này dường như trông tráng lệ hơn khi không có những gậy selfie và các nhóm du khách theo đoàn vây xung quanh, theo New York Times.

bao tang Louvre dong cua anh 3

Bảo tàng được tham quan nhiều nhất trên thế giới - đón gần 10 triệu lượt khách vào năm 2019 - đang trải qua đợt đóng cửa dài nhất kể từ Thế chiến 2. Từ đầu đại dịch đến nay, Louvre đóng cửa tổng cộng hơn 6 tháng, với lần gần nhất bắt đầu ngày 30/10/2020. Ban quản lý bảo tàng đang tận dụng lúc không phải đón khách để tân trang lại cơ sở này.

bao tang Louvre dong cua anh 4

Dù không đón khách tham quan, Louvre vẫn nhộn nhịp với các hoạt động tu sửa. Âm thanh búa khoan liên tục vọng từ trần nhà trên đầu tượng nhân sư. Nhạc rap vang lên ở Cánh Sully, gần nơi công nhân đang cưa sàn gỗ.

bao tang Louvre dong cua anh 5

Một số đầu việc tương đối đơn giản, như phủi bụi trên khung của gần 4.500 bức tranh. Những nhiệm vụ khác khó khăn hơn như tân trang hiện vật trong phòng cổ vật Ai Cập và Cánh Sully.

bao tang Louvre dong cua anh 6

Khoảng 250 nghệ nhân đã làm việc tại Louvre từ khi đợt phong tỏa gần đây nhất của Pháp có hiệu lực vào ngày 30/10/2020. Thay vì phải đợi đến thứ ba hàng tuần - ngày duy nhất Louvre đóng cửa - những người quản lý, phục chế, bảo quản và các chuyên gia đang làm việc 5 ngày một tuần. Họ hy vọng có thể hoàn thành dự án tân trang bảo tàng vào giữa tháng 2.

bao tang Louvre dong cua anh 7

"Không ai vui mừng trong đại dịch cả, nhưng chúng tôi hài lòng với tình huống này vì chúng tôi có thể tập trung vào công việc", Vincent Rondot, Giám đốc phụ trách cổ vật Ai Cập của Louvre, cho biết.

bao tang Louvre dong cua anh 8

“Lệnh phong tỏa giúp chúng tôi hoàn thành một số dự án chỉ trong 5 ngày, mà trước đây phải mất đến 5 tuần”, Sébastien Allard, Tổng giám tuyển kiêm Giám đốc phụ trách tranh của Louvre, cho biết.

bao tang Louvre dong cua anh 9

Tuy vậy, số lượng công nhân được làm việc trong một không gian kín cũng bị hạn chế vì các quy tắc giãn cách xã hội. Họ phải đảm bảo khoảng cách an toàn. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

bao tang Louvre dong cua anh 10

Người yêu thích bảo tàng Louvre phải chiêm ngưỡng những kiệt tác qua các chuyến tham quan "ảo". Tuy vậy, công nghệ thực tế ảo khó có thể hoàn toàn thay thế đời thực. Các quan chức bảo tàng Louvre đang hy vọng chính phủ sẽ sớm cho các cơ sở văn hóa mở cửa lại, mặc dù điều này phụ thuộc vào diễn biến của Covid-19.

Ông Trump muốn 2 tỷ USD để xây thư viện tổng thống

Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ xây dựng một tổ hợp bảo tàng và thư viện tổng thống ở Florida sau khi rời Nhà Trắng, tờ Washington Post dẫn nguồn tin nội bộ cho biết.

Du khách trả lại cổ vật kèm bức thư xin lỗi

Một bảo tàng Italy bất ngờ nhận được cổ vật bị đánh cắp 3 năm trước cùng bức thư xin lỗi. Người phụ nữ ẩn danh mong được tha thứ cho hành động thiếu suy nghĩ.

Như Trần

Ảnh: New York Times

Bạn có thể quan tâm