Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du khách trả lại cổ vật kèm bức thư xin lỗi

Một bảo tàng Italy bất ngờ nhận được cổ vật bị đánh cắp 3 năm trước cùng bức thư xin lỗi. Người phụ nữ ẩn danh mong được tha thứ cho hành động thiếu suy nghĩ.

Khi ban quản lý của Bảo tàng La Mã Quốc gia ở Rome, Italy nhận được gói hàng cồng kềnh gửi từ nước ngoài, họ không ngờ bên trong là một cổ vật của bảo tàng bị đánh cắp.

Đó là mảnh đá cẩm thạch cổ, bên trên bị vẽ bậy dòng chữ “Gửi Sam, từ Jess yêu, Rome 2017”.

Kèm theo cổ vật là một lá thư từ người phụ nữ ẩn danh, xưng là Jess. Cô cầu xin được tha thứ vì “đã là một người Mỹ tồi tệ”. Cô viết rằng cô đã lấy một thứ “hoàn toàn không phải của tôi”, và muốn trả lại nó, theo Guardian.

du khach tra lai co vat cho bao tang Italy anh 1

Gói hàng của Jess. Ảnh: Il Messaggero.

“Tôi cảm thấy thật khủng khiếp vì không chỉ lấy cắp món đồ từ nơi hợp pháp của nó mà còn viết bậy lên nó”, Jess viết. “Đó là sai lầm lớn của tôi và chỉ đến bây giờ, khi đã trưởng thành, tôi mới nhận ra việc này thật thiếu suy nghĩ và đáng khinh”.

Jess cho biết đã cố gắng xóa dòng chữ được viết bằng bút dạ đen nhưng vô ích.

Stéphane Verger, Giám đốc Bảo tàng La Mã Quốc gia, nói với tờ Il Messaggero rằng gói hàng được gửi từ Atlanta, Georgia.

“Từ giọng điệu trong thư, chúng tôi nghĩ rằng đó là một phụ nữ trẻ”, ông Verger nói. “Năm 2017, chắc hẳn cô ấy đã đến Rome và lấy mảnh đá cẩm thạch này để làm quà cho bạn trai của mình”.

Ông Verger cho biết miếng đá cẩm thạch có nguồn gốc từ các mỏ đá ở Tiểu Á và Jess đã đóng gói di vật cẩn thận để đảm bảo nó đến nơi an toàn. “Bức thư đi kèm khá xúc động”, ông nói.

Cô Jess là du khách mới nhất hối cải sau khi ăn cắp món đồ tạo tác từ địa điểm văn hóa của Italy.

Tháng 10, một phụ nữ Canada tên Nicole đã gửi trả lại những mảnh đá lấy cắp từ thành phố cổ Pompeii, miền Nam Italy, 15 năm trước và nói rằng chúng đã bị nguyền rủa.

Trong bức thư nhận tội gửi kèm, Nicole viết rằng cô mới ngoài 20 tuổi khi đến thăm công viên khảo cổ vào năm 2005. Cô cho rằng hành vi trộm cắp là nguyên nhân của chuỗi bất hạnh ập đến với cô. Kể từ khi lấy cắp, cô đã hai lần mắc bệnh ung thư vú và gặp khó khăn về tài chính.

Ảnh cá mập bị thắt cổ lột tả thảm kịch của sinh vật đại dương

Những bức ảnh đáng suy ngẫm dưới đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sức tàn phá của con người đối với đại dương và sinh vật biển.

Mở quan tài có xác ướp hơn 2.500 năm tuổi ở Ai Cập

Các quan chức cổ vật Ai Cập công bố phát hiện ít nhất 100 quan tài cổ, một số có xác ướp bên trong và khoảng 40 bức tượng mạ vàng trong khu mộ Pharaoh rộng lớn ở phía nam Cairo.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm