Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm Mão tới có thể kéo theo làn sóng thỏ nuôi bị bỏ rơi

Các nhóm phúc lợi vật nuôi ở Malaysia và Singapore cảnh báo người tiêu dùng không nên mua thỏ nhân dịp Tết Nguyên đán, vì lo ngại sẽ có nhiều con vật có thể bị bỏ rơi.

Ở một số quốc gia, năm Mão đại diện bởi con thỏ. Ảnh: Reuters.

Nhu cầu đối với loài thỏ được dự đoán tăng cao khi ngày 22/1 tới đánh dấu sự khởi đầu của năm con thỏ ở một số nước, Guardian đưa tin.

Mohideen Abdul Kader, Chủ tịch Hiệp hội Người tiêu dùng Penang ở Malaysia, cho biết đây là điều không thể tránh khỏi khi xét đến “niềm tin nó sẽ mang lại may mắn”.

“Tuy nhiên, cũng như sự cường điệu về các con giáp khác trong quá khứ, số phận của nhiều con thỏ sẽ bị lãng quên khi sự mới lạ không còn nữa”, ông nói.

Hiệp hội Phòng chống ngược đãi động vật Singapore nói với truyền thông địa phương rằng họ nhận được khoảng 60 báo cáo về việc thú cưng bị bỏ rơi hàng năm, mặc dù việc không chăm sóc thú cưng là tội hình sự ở quốc gia này.

Những người vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 10.000 USD hoặc phạt tù tới 12 tháng, Straits Times đưa tin.

Người vi phạm lần đầu không thực hiện nghĩa vụ chăm sóc thú cưng có thể bị phạt tới 10.000 USD hoặc phạt tù tới 12 tháng hoặc cả hai.

Theo chủ tịch Betty Tan của Hiệp hội Ngôi nhà thỏ Singapore, họ đã nhận được 21 con thỏ kể từ đầu tháng 12/2022 và thường nhận được nhiều “yêu cầu giao lại” hơn vào mùa lễ hội.

“Năm thỏ sắp tới sẽ là một năm đầy thách thức đối với các nhóm cứu hộ thỏ vì chúng tôi dự đoán có nhiều trường hợp giao lại hơn sau tâm lý bốc đồng mua thỏ”, bà nói.

Theo RSPCA Australia, một số người dân có quan niệm sai lầm rằng thỏ “dễ nuôi”,trong khi thực tế chúng có “nhu cầu cụ thể” và có tuổi thọ lên đến 12 năm.

“Thỏ là một trong những vật nuôi thường bị bỏ bê nhất”, Kader cho biết.

Vì vậy, ông đề nghị mọi người chọn một con thỏ đồ chơi để thay thế trong năm mới Âm lịch này.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Năm mới đến nhưng Haiti vẫn gặp hàng loạt khủng hoảng cũ

Người dân Haiti đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng như nạn đói, dịch tả và bạo lực băng đảng, trong khi chính phủ dường như không có khả năng kiểm soát tình hình.

24 con thỏ hủy hoại nền kinh tế Australia

Khi 24 con thỏ Anh được đem đến Australia như món quà Giáng sinh vào năm 1859, không ai ngờ đây là khởi nguồn của "cuộc xâm lược sinh học tàn khốc nhất trong lịch sử Australia".

Minh An

Bạn có thể quan tâm