Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xác nhận gửi tên lửa Patriot cho Ukraine

Nhà Trắng xác nhận sẽ gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot - loại vũ khí phòng không tối tân mà Mỹ sở hữu, Guardian đưa tin ngày 21/12.

Một hệ thống Patriot tại Slovakia, ảnh chụp hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

Tên lửa Patriot sẽ là một phần của gói viện trợ vũ khí trị giá 2 tỷ USD, dự kiến được ông Biden công bố nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, website Nhà Trắng dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ.

Theo Washington Post, Ukraine sẽ nhận được một hệ thống Patriot với tối đa 8 bệ phóng có khả năng bắn 4-16 tên lửa, tùy vào loại đạn được sử dụng. Binh sĩ Mỹ sẽ huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng và bảo dưỡng hệ thống này ở nước thứ ba, có thể là Đức.

Trước thông tin này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 21/12 cảnh báo việc Mỹ gửi vũ khí cho Kyiv “không phải là điều tốt với Ukraine”.

“Điều này sẽ dẫn đến leo thang xung đột”, ông Peskov nói với báo giới, theo TASS.

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit ngày 21/12 cho biết nước này không từ chối “về nguyên tắc” việc điều hệ thống phòng không Patriot tới Ukraine. Dù vậy, ông Hebestreit cho biết Berlin không còn dư hệ thống nào.

Trước đó, Đức đã đồng ý triển khai ba hệ thống Patriot tới miền Đông Ba Lan để đảm bảo an ninh không phận của nước đồng minh này trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này.

“Chúng tôi có ba hệ thống Patriot có thể sử dụng”, ông Hebestreit nói. “Do đó, không phải là Đức không muốn thực hiện hành động này, mà là không còn hệ thống có thể sử dụng nào nữa”.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Nga cảnh báo Mỹ về tên lửa Patriot

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Mỹ rằng hệ thống phòng không Patriot có thể trở thành mục tiêu chính đáng của quân đội Nga nếu chúng được cung cấp cho Ukraine.

Mỹ có thể sắp gửi tên lửa Patriot cho Ukraine

Ba quan chức Mỹ cho biết Washington đang hoàn thiện kế hoạch để gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine. Quyết định có thể được công bố trong tuần này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm