Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo Mỹ về tên lửa Patriot

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Mỹ rằng hệ thống phòng không Patriot có thể trở thành mục tiêu chính đáng của quân đội Nga nếu chúng được cung cấp cho Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS.

"Bất kỳ hệ thống vũ khí nào cung cấp cho Ukraine, bao gồm cả hệ thống Patriot, với nhân lực vận hành, đã và vẫn là mục tiêu ưu tiên chính đáng của lực lượng vũ trang Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, TASS đưa tin.

Theo bà Zakharova, Moscow "khuyên những người đưa ra quyết định ở Washington hãy lắng nghe, nếu không phải chúng tôi, thì ít nhất là chính họ, để rút ra kết luận đúng đắn từ những cảnh báo lặp đi lặp lại" từ phía Nga.

Bà nhận định với số lượng viện trợ quân sự trực tiếp của Mỹ ngày càng tăng, việc chuyển giao vũ khí tinh vi như vậy - vốn đòi hỏi quá trình đào tạo kéo dài nhiều tháng - sẽ khiến quân nhân Mỹ tăng cường tham gia vào các hoạt động chiến đấu.

Trước đó, trong tuyên bố hôm 14/12, Đại sứ quán Nga tại Washington cảnh báo rằng nếu Mỹ gửi các hệ thống tên lửa Patriot tới Kyiv, đó sẽ là một động thái khiêu khích và có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Mỹ vẫn chưa công bố quyết định gửi hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng nhiều nguồn tin cho biết thông báo về điều đó có thể được đưa ra trong tuần này.

ten lua Patriot anh 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Ảnh: Reuters.

“Nếu thông tin này được xác nhận, chúng tôi sẽ chứng kiến thêm một động thái khiêu khích nữa của chính quyền Mỹ, điều có thể dẫn đến những hậu quả khó lường”, Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng các hệ thống Patriot sẽ được lực lượng vũ trang Nga coi là mục tiêu chính đáng nếu Washington cung cấp chúng cho Kyiv.

Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ và thường bị thiếu nguồn cung, khi các đồng minh trên thế giới đều muốn sở hữu.

Kể từ khi “chiến dịch quân sự” của Nga ở Ukraine bắt đầu, Mỹ đã cung cấp cho Kyiv khoản viện trợ quân sự trị giá 19,3 tỷ USD.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Mỹ có thể sắp gửi tên lửa Patriot cho Ukraine

Ba quan chức Mỹ cho biết Washington đang hoàn thiện kế hoạch để gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine. Quyết định có thể được công bố trong tuần này.

Ukraine gây sức ép đồng minh viện trợ tên lửa Patriot

Ukraine đang tiếp tục kêu gọi các nước đồng minh viện trợ tên lửa Patriot và các vũ khí phòng không khác để bảo vệ cơ sở hạ tầng trước các cuộc không kích.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm