Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ: UAE hack website chính phủ Qatar, cố tình tạo khủng hoảng

Tình báo Mỹ khẳng định Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) xâm nhập vào trang tin và mạng xã hội của chính phủ Qatar hồi tháng 5, cố tình tạo nên cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Các nhân viên tình báo Mỹ cho rằng vào ngày 23/5, nhiều quan chức cấp cao của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã thảo luận kế hoạch xâm nhập website do chính phủ Qatar sở hữu. Báo cáo không nói rõ UAE triển khai cuộc tấn công mạng hay nhờ bên thứ ba can thiệp. 

Theo Washington Post, mục đích của điều này là đăng tải trích dẫn giả mạo Quốc vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad al-Thani.

UAE hack website chinh phu Qatar de tao khung hoan anh 1
Sau 1 tháng, khủng hoảng Vùng Vịnh không có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: CNN.

Qatar khi đó cho biết cơ quan thông tấn nhà nước và tài khoản Twitter của họ đã bị tấn công để đăng tải một câu chuyện giả mạo việc Quốc vương gọi Iran là "thế lực Hồi giáo và khu vực không thể phớt lờ". Đây được coi là nguồn cơn dẫn tới cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài hơn một tháng qua ở Trung Đông.

Vụ việc xảy ra vào ngày 24/5, ngay sau khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến công du dài ngày tới các nước Vùng Vịnh. 

Đại sứ UAE tại Mỹ đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên và khẳng định không liên quan tới các hành vi xâm nhập vào trang web do Doha quản lý theo báo cáo của tình báo Mỹ.

Trước đó, hôm 5/6, các nước Vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Liên minh các nước Vùng Vịnh đóng cửa không phận và biên giới với Qatar, cắt đứt nguồn cung cấp lương thực trọng yếu tới quốc gia này.

Saudi Arabia và đồng mình đã gửi danh sách yêu cầu tới Doha bao gồm việc ngừng hỗ trợ cho tổ chức Anh em Hồi giáo, đóng cửa một căn cứ quân sự và kênh truyền hình Al Jazeera, hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran,... Qatar từ chối thực hiện những yêu cầu trên và bác bỏ mọi cáo buộc.

Hashtag tuần qua: Qatar giàu nhưng chưa mạnh Là nước có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới nhưng Qatar không có quân đội "hoành tráng", đồng thời phụ thuộc vào Mỹ về an ninh, trong khi 90% lương thực phải nhập khẩu.

'Những con bò bay' đưa về Qatar để giải quyết khan hiếm sữa

Đây là chuyến đầu tiên trong chiến dịch đưa 4.000 con bò về Qatar nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt nguồn cung sữa trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao Vùng Vịnh chưa hạ nhiệt.

Ngoại trưởng Mỹ ngoại giao con thoi để giải quyết khủng hoảng Qatar

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có một loạt chuyến đi ngoại giao con thoi nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Trung Đông giữa Qatar và các nước láng giềng.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm