Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar chỉ trích Saudi Arabia vì từ chối đàm phán hòa giải

Phát biểu sáng 28/6, đại diện Qatar cho rằng hành động đi ngược lại các thông lệ quốc tế của Saudi Arabia là không thể chấp nhận được.

"Hành động của Saudi Arabia là đi ngược lại với các nguyên tắc trong quan hệ quốc tế. Anh không thể chỉ đưa ra các yêu cầu và không cho đối phương đàm phán về chúng", AFP dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed phát biểu trong chuyến thăm Washington, Mỹ. 

Qatar lon tieng chi trich Saudi Arabia vi tu choi dam phan anh 1
Bộ trưởng ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Saudi Arabia cùng các đồng minh đã đưa ra yêu sách 13 điểm tới Qatar để đổi lấy sự dỡ bỏ bao vây cấm vận quốc gia Vùng Vịnh nhỏ bé này. Trong 13 điểm trên, đáng chú ý là yêu cầu Doha chấm dứt ủng hộ lực lượng Anh em Hồi giáo, đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera và cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. 

Phát biểu về yêu sách này, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, ông Adel al-Jubeir, khẳng định: "Yêu cầu của chúng tôi đối với Qatar là không thể đàm phán lại. Tất cả tùy thuộc vào quyết định của Qatar, chấm dứt ủng hộ chủ nghĩa khủng bố hoặc tiếp tục bị cô lập".

Hôm 5/6, các nước Vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đã bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Liên minh các nước Vùng Vịnh đã đóng cửa không phận và biên giới với Qatar, cắt đứt nguồn tiếp tế lương thực trọng yếu tới quốc gia này.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các đồng minh tại Trung Đông gây cản trở cho chiến dịch chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Washington. Mỹ hiện nỗ lực xúc tiến hoạt động hòa giải giữa các bên.

3 thách thức với Qatar sau khi bị cắt đứt quan hệ ngoại giao Là quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới nhờ sản xuất dầu mỏ và khí đốt, nền kinh tế Qatar vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi bị các nước vùng Arab cô lập.

Qatar đòi láng giềng ngưng 'tẩy chay' rồi mới đàm phán

Ngoại trưởng Qatar cho biết nước này sẽ không đàm phán với các láng giềng Vùng Vịnh trừ khi các biện pháp phong tỏa, tẩy chay được rút lại.

Qatar 'cầu cứu' Liên Hợp Quốc xử lý vụ láng giềng cấm bay

Qatar đã gửi thư đề nghị Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế can thiệp sau khi nước này bị 3 quốc gia láng giềng đóng cửa không phận vì căng thẳng ngoại giao.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm