Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Qatar lên án cấm vận 'bất công', 'phi pháp'

Ngoại trưởng Qatar nói cấm vận mà Saudi Arabia và đồng minh áp đặt với Doha là "bất công" và "phi pháp" và không ai có quyền can thiệp vào chính sách đối ngoại của Qatar.

"Chúng tôi vẫn không hiểu lý do thực sự của những cấm vận này", Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani phát biểu tại Paris hôm 12/6. "Bất cứ điều gì liên quan đến chính sách đối ngoại của chúng tôi... không ai có quyền thảo luận".

Ông Sheikh Mohammed đang có chuyến thăm châu Âu nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ các đồng minh truyền thống của Qatar sau khi nước này bị một số quốc gia Vùng Vịnh cắt đứt quan hệ. Ngoại trưởng Qatar kêu gọi "đối thoại dựa trên những căn cứ rõ ràng" về các cáo buộc rằng Doha tài trợ cho khủng bố.

khung hoang Qatar anh 1
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Ảnh: Reuters.

"Qatar sẵn sàng ngồi xuống đàm phán về bất cứ điều gì liên quan đến an ninh Vùng Vịnh", AFP trích lời vị ngoại trưởng, cho biết Qatar đã chuẩn bị để đàm phán một cách tích cực nhưng phải dựa trên thông lệ và luật pháp quốc tế.

Ông Sheikh Mohammed cũng ủng hộ Kuwait trong vai trò trò trung gian hòa giải "với sự hỗ trợ các nước thân thiện như Mỹ". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh "có những vấn đề khác cần được giải quyết và dường như họ đang cố tình hủy hoại Qatar".

Cùng ngày, quốc vương Kuwait cảnh báo những "hệ quả không mong muốn" nếu căng thẳng kéo dài tại Vùng Vịnh. Trong khi đó Ngoại trưởng Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Anwar Gargash cho rằng Qatar đang tìm các "quốc tế hóa cuộc khủng hoảng với anh em của họ".

Câu hỏi đầu tuần: Khủng hoảng Vùng Vịnh và mối thù Trung Đông

Zing.vn mời độc giả tham gia trả lời câu hỏi về cuộc khủng hoảng ngoại giao ồn ào và nghiêm trọng nhất ở Trung Đông kể từ Chiến tranh Lạnh.

Qatar cho phép công dân vùng Vịnh ở lại giữa khủng hoảng

Ngày 11/6, Doha có động thái nhằm tránh leo thang căng thẳng với các nước láng giềng trong vùng Vịnh khi thông báo công dân của các nước này được chào đón ở lại Qatar.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm