Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar cho phép công dân vùng Vịnh ở lại giữa khủng hoảng

Ngày 11/6, Doha có động thái nhằm tránh leo thang căng thẳng với các nước láng giềng trong vùng Vịnh khi thông báo công dân của các nước này được chào đón ở lại Qatar.

Hãng thông tấn nhà nước Qatar ngày 10/6 cho biết Doha sẽ "không tiến hành bất kỳ biện pháp nào chống lại các công dân ở Qatar mang quốc tịch những nước đã cắt quan hệ ngoại giao".

Theo AFP, thông tin này là một sự giải tỏa đối với hơn 11.000 người đến từ Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain đang sống tại Qatar.  

Qatar cho phep cong dan vung Vinh o lai trong nuoc anh 1
Saudi Arabia và các đồng minh trong đó có UAE và Bahrain đã cắt quan hệ ngoại giao đồng thời đóng đường hàng không, đường biển và đường bộ với Qatar. Ảnh: AFP.

Cuộc khủng hoảng chính trị - ngoại giao nổ ra ở khu vực vùng Vịnh trong thời gian gần đây gây quan ngại lớn cho người dân của các nước liên quan.

"Đối với hàng nghìn người ở vùng Vịnh, những tác động từ cuộc khủng hoảng chính trị ở khu vực này thật đáng buồn, đau đớn và đáng sợ", Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết. 

Ngày 5/6, 7 quốc gia gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Lybia và Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. 

Qatar kịch liệt bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, mọi việc trở nên trầm trọng hơn khi Mauritius và Mauritania là hai quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar.

Sự kiện này làm dấy lên mối lo ngại lớn về sự bất ổn trong khu vực Trung Đông và đặt Washington vào thế vô cùng khó xử khi quân lực Mỹ hiện đồn trú tại cả UAE, Bahrain và Qatar.

Hashtag tuần qua: Qatar giàu nhưng chưa mạnh Là nước có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới nhưng Qatar không có quân đội "hoành tráng", đồng thời phụ thuộc vào Mỹ về an ninh, trong khi 90% lương thực phải nhập khẩu.

Ông Trump nặng lời với Qatar giữa lúc căng thẳng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Qatar tài trợ cho khủng bố ở cấp độ cao, sau khi một loạt quốc gia tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Doha.

Vụ 'từ mặt' Qatar: Cắt đứt thì dễ, hàn gắn mới khó

Đại sứ Việt Nam tại Iran cho biết cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Trung Đông có thể khiến khu vực này thêm phức tạp và ảnh hưởng tới cuộc chiến chống khủng bố.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm