Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump nặng lời với Qatar giữa lúc căng thẳng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Qatar tài trợ cho khủng bố ở cấp độ cao, sau khi một loạt quốc gia tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Doha.

“Qatar có truyền thống là một nước tài trợ cho khủng bố ở cấp độ rất cao", Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 9/6.

“Qatar phải chấm dứt việc tài trợ đó cũng như tư tưởng cực đoan của họ liên quan tới vấn đề tài trợ”, ông Trump nói. Tổng thống Mỹ cũng liệt Qatar vào nhóm các quốc gia mà ông cho rằng phải “dừng việc dạy dỗ người ta cách tiêu diệt những người khác”.

Ong Trump mang mo Qatar anh 1
Tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 9/6, Tổng thống Trump cáo buộc Qatar tài trợ cho khủng bố ở cấp độ cao và kêu gọi Qatar phải chấm dứt việc tài trợ cho khủng bố. Ảnh: AP.

Theo AP, bất chấp việc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi các bên tránh làm căng thẳng thêm tình hình, những bình luận gay gắt của Tổng thống Trump sẽ khuyến khích Saudi Arabia và các quốc gia vùng Vịnh khác tăng cường cô lập Qatar. 

Trước đó, Ngoại trưởng Tillerson kêu gọi các nước vùng Vịnh nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Doha. Ông Tillerson cho rằng các biện pháp cô lập Doha có thể cản trở chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu trong khu vực, đồng thời gây ra những khó khăn không mong muốn cho người dân Qatar.

Vùng Vịnh đang chứng kiến một cuộc tẩy chay chưa từng có khi hàng loạt nước cùng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố.

Hôm 5/6, 7 quốc gia gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Lybia cùng với Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Ngày 6/6, Doha bày tỏ mong muốn Kuwait làm trung gian hòa giải với các nước Arab. Tuy nhiên, mọi việc trở nên trầm trọng hơn khi Mauritius và Mauritania là hai quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar nâng tổng số nước "từ mặt" Doha lên 9 quốc gia.

Sự kiện này được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất khu vực Trung Đông kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Nó cũng đặt Washington vào thế vô cùng khó xử khi quân đội Mỹ hiện đồn trú tại cả UAE, Bahrain và Qatar.

Hashtag tuần qua: Khi Nhà Trắng 'bỗng dưng muốn khóc' Cùng lúc với vụ tấn công mạng WannaCry, Nhà Trắng liên tục "hứng đòn" vì những tiết lộ mới xoay quanh Tổng thống Trump, cựu giám đốc FBI Comey và cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn.

Vụ 'từ mặt' Qatar: Cuộc tẩy chay vô tiền khoáng hậu

Vùng Vịnh vừa chứng kiến một cuộc tẩy chay chưa từng có khi hàng loạt nước cùng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm