Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U20 Venezuela viết cổ tích như Leicester

Vượt qua tình trạng kinh tế đói nghèo và lạm phát, U20 Venezuela đang tạo nên câu chuyện cổ tích ở World Cup 2017. Họ lúc này đứng trước cơ hội vô địch giải.

Chưa nói đến kết quả trận gặp U20 Anh ở chung kết, những gì U20 Venezuela làm được trên đất Hàn Quốc từ giờ xứng đáng được tôn vinh. Họ đang tạo ra chiến tích vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá rất đỗi khiêm tốn.

Đâu đó nói rằng U20 Venezuela gặp may trước Uruguay khi giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu, tuy nhiên, hành trình tới trận chung kết của họ là kỳ tích ấn tượng. Tại vòng bảng, U20 Venezuela toàn thắng, ghi 10 bàn và không để thủng lưới bàn nào.

Doi ngheo va bao luc cung dau hang truoc y chi U20 Venezuela anh 1
U20 Venezuela tạo kỳ tích vĩ đại.

Sau U20 Đức, lần lượt những đối thủ mạnh như Nhật Bản, Mỹ và mới đây Uruguay cũng đều gục ngã trước đội bóng thầy trò Rafael Dudamel. Rõ ràng, U20 Venezuela đang trở thành "ngựa ô" thú vị. Màn trình diễn của các cầu thủ mang đến những tín hiệu lạc quan cho người hâm mộ nước nhà.

Manuel Plasencia, cựu HLV người Venezuela, nói với hãng tin AFP: "Tôi rất lạc quan, và tin tưởng các U20 Venezuela sẽ trở thành nhà vô địch".

Với U20 Venezuela, thành công ở giải U20 World Cup sẽ chắp cánh cho họ bay tới World Cup 2022. Người dân nước này bắt đầu mơ về một thế hệ đưa ĐTQG tới Qatar dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

"Chúng tôi phải nuôi dưỡng họ, vì đây là những cầu thủ có thể đưa Venezuela tới Qatar vào năm 2022", HLV Plasencia nói.

Doi ngheo va bao luc cung dau hang truoc y chi U20 Venezuela anh 2
Cầu thủ U20 Venezuela mang đến bất ngờ lớn.

Theo AFP, kinh nghiệm từ những cầu thủ trong đội có được trở thành yếu tố quyết định giúp U20 Venezuela tạo nên bất ngờ. Nhiều gương mặt của họ từng khoác áo ĐTQG, đó là thủ quân Herrera, chơi New York City, tiền đạo Penaranda, khoác áo Malaga, thủ thành Penaranda - người hùng ở trận gặp Uruguay - bắt cho Caracas FC. 

"Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa nhiều cầu thủ với nhau. Bạn không thường được thấy điều này mỗi ngày", HLV Plasencia cho biết. "Ngoài ra, chiến lược gia Dudamel cũng biết cách kết hợp họ thành một thể thống nhất". 

Theo cựu HLV Richard Paez, dẫn dắt đội từ năm 2001 tới 2007, U20 Venezuela hiện tại mang bộ mặt rất khởi sắc so với quá khứ, khi có nhiều cầu thủ chất lượng và luôn thể hiện tinh thần đoàn kết cao.

"Không có tranh chấp trong đội hình. Những gì tồn tại duy nhất trong suy nghĩ của tôi là hướng về tổ quốc", thủ môn Wuilker Faríñez chia sẻ.

U20 Anh vào chung kết sau chiến thắng ngược 3-1 trước U20 Italy

Bị dẫn bàn ngay từ phút thứ hai, U20 Anh ghi liền 3 bàn trong hiệp 2 để giành chiến thắng ngược 3-1 trước U20 Italy ở bán kết U20 World Cup 2017 diễn ra lúc 18h.

Nhưng trên tất cả, ý chí và tình yêu bóng đá của cầu thủ Venezuela mới chinh phục bạn bè các nước. Đất nước thuộc Nam Mỹ đang chìm trong bất ổn kinh tế, lạm phát, thiếu lương thực, đồ ăn và đói nghèo gia tăng.

"Bóng đá như chiếc bong bóng bao bọc lấy cuộc sống. Nhưng khi vượt khỏi bên ngoài, người dân Venezuela phải hứng chịu khó khăn từng ngày. Rủi ro và nguy hiểm luôn kề cận", HLV Dudamel nói hồi tuần rồi.

Theo AFP, việc U20 Venezuela lúc này sản sinh ra một loạt cầu thủ tài năng không phải ngẫu nhiên. Năm 2007 trở thành cột mốc xoay chuyển vận mệnh bóng đá nước này. Liên đoàn bóng đá Venezuela quy định mỗi đội bóng hàng đầu tại giải Vô địch quốc gia phải dùng ít nhất 1 cầu thủ trẻ mỗi trận.

HLV Richard Paez cho rằng điều luật đó trở thành điểm nhấn quan trọng giúp bóng đá Venezuela phát triển tài năng. Kết hợp điều đó và tinh thần chiến đấu để đoàn kết dân tộc, U20 Venezuela đang biến mình thành Leicester City, khi đứng trước cơ hội lịch sử giành chức vô địch.

Phụ nữ Venezuela phải bán tóc trong khủng hoảng kinh tế Mỗi ngày, hàng trăm phụ nữ Venezuela đổ sang Colombia để bán tóc và lấy tiền mua những nhu yếu phẩm đang khan hiếm ở nước mình.

Nguyên Trí (Theo AFP)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm