Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran điều 5 máy bay chở 450 tấn rau củ tới cứu trợ Qatar

Iran trợ giúp Qatar bằng cách điều 5 máy bay chở rau củ đến quốc gia Vùng Vịnh trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngoại giao không có dấu hiệu hạ nhiệt.

AFP dẫn lời hãng hàng không quốc gia Iran cho biết Tehran đưa 5 máy bay chở rau củ tới Qatar trong ngày 11/6, vài ngày sau khi Qatar bị 9 nước cắt đứt quan hệ ngoại giao.

"Cho đến nay, 5 máy bay mang các loại đồ ăn như hoa quả và rau củ đã đến Qatar, mỗi máy bay chở 90 tấn hàng, một chuyến khác cũng sẽ xuất phát trong ngày hôm nay", người phát ngôn của Iran Air, Shahrokh Noushabadi, cho biết.

Iran dua may bay cho luong thuc den Qatar anh 1
5 máy bay Iran chở 450 tấn lương thực đến Qatar ngày 11/6. Ảnh: Airliners.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay khiến nhiều người lo ngại nguy cơ khủng hoảng lương thực ở Qatar, nơi nhập khẩu 90% thức ăn từ các nước láng giềng.

Sau khi có thông tin về vụ việc, người dân Qatar đổ xô đến các siêu thị để tích trữ lương thực, khiến nhiều nơi lâm vào tình cảnh hết sạch hàng hóa.

Vùng Vịnh đang chứng kiến một cuộc tẩy chay chưa từng có khi hàng loạt nước cùng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố.

Iran dua may bay cho luong thuc den Qatar anh 2
Ngày 5/6, 7 nước gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập, Libya, Yemen và Maldives tuyên bố chấm dứt quan hệ với Qatar hôm 5/6, cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố. Đồ họa: AFP.

Hôm 5/6, 7 quốc gia gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Lybia cùng với Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Ngày 6/6, Doha bày tỏ mong muốn Kuwait làm trung gian hòa giải với các nước Arab. Tuy nhiên, mọi việc trở nên trầm trọng hơn khi Mauritius và Mauritania là hai quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar, nâng tổng số nước "từ mặt" Doha lên 9 quốc gia.

Sự kiện này được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất khu vực Trung Đông kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Siêu thị ở Qatar hết sạch đồ ăn Những quầy hàng trong siêu thị ở Qatar trống trơn sau khi người dân nước này tích trữ thực phẩm, lo ngại cuộc khủng hoảng ở Trung Đông dẫn tới tình trạng thiếu hụt lương thực.

Ông Trump nặng lời với Qatar giữa lúc căng thẳng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Qatar tài trợ cho khủng bố ở cấp độ cao, sau khi một loạt quốc gia tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Doha.

Sân bay 15 tỷ USD của Qatar vắng vẻ do khủng hoảng ngoại giao

Sân bay quốc tế Hamad ở Doha trải qua những ngày vắng vẻ hiếm hoi sau khi hàng loạt quốc gia Vùng Vịnh quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm