Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay 15 tỷ USD của Qatar vắng vẻ do khủng hoảng ngoại giao

Sân bay quốc tế Hamad ở Doha trải qua những ngày vắng vẻ hiếm hoi sau khi hàng loạt quốc gia Vùng Vịnh quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Siêu thị ở Qatar hết sạch đồ ăn Những quầy hàng trong siêu thị ở Qatar trống trơn sau khi người dân nước này tích trữ thực phẩm, lo ngại cuộc khủng hoảng ở Trung Đông dẫn tới tình trạng thiếu hụt lương thực.
san bay Qatar vang ve sau khung hoang ngoai giao anh 1
Các chuyến bay của hãng hàng không Qatar Airways đi qua không phận của các nước Vùng Vịnh bị hủy sau khi Saudi Arabia cùng 8 quốc gia quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hôm 5/6. Ảnh chụp quang cảnh tại sân bay quốc tế Hamad, một trong những sân bay xa xỉ nhất thế giới và cũng là "sân nhà" của Qatar Airways. Ảnh: Wikipedia.
san bay Qatar vang ve sau khung hoang ngoai giao anh 2
Mọi chuyến bay từ những nước Vùng Vịnh đến thủ đô Doha của Qatar lập tức bị hủy ngay sau lệnh cấm. Các hãng hàng không UAE Emirates, Etihad, Flydubai, Air Arabia và Saudi Airlines đều thông báo hủy chuyến đến và đi từ Qatar vào sáng 6/6. Trong ảnh, sân bay quốc tế Hamad vắng vẻ do lượng khách đến Qatar giảm đáng kể trong những ngày qua. Ảnh: Reuters.
san bay Qatar vang ve sau khung hoang ngoai giao anh 3
Sân bay này có công suất 50 triệu hành khách mỗi năm và được coi là "cánh cửa đưa Qatar đến với thế giới". Trong gần một tuần qua, thông báo hủy chuyến là điều phần lớn hành khách tại đây nhận được. Họ sẽ phải bay qua một quốc gia thứ 3 trước khi đến các nước Vùng Vịnh. Ảnh: Getty. 
san bay Qatar vang ve sau khung hoang ngoai giao anh 4
Nhiều hành khách cho biết đây là lần đầu tiên họ chứng kiến cảnh vắng vẻ ở sân bay quốc tế xa xỉ và luôn đông đúc này. 
san bay Qatar vang ve sau khung hoang ngoai giao anh 5
Trước đó, ngày 5/6, Saudi Arabia cùng một số nước Vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, đóng cửa đường biên giới trên bộ, trên biển và trên không với Qatar. Ở một vài nơi, công dân Qatar được yêu cầu trở về nước ngay lập tức. Động thái này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dịch vụ hàng không. Sau 5 ngày diễn ra, cuộc khủng hoảng ngoại giao vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống. Ảnh: Reuters.
san bay Qatar vang ve sau khung hoang ngoai giao anh 6
Quang cảnh hiếm có tại sân bay Hamad. Công trình này có 5 khu với 138 quầy check-in, 2 khách sạn hơn 200 phòng, bể bơi, nhà thờ Hồi giáo và hàng nghìn mét vuông dành cho trung tâm mua sắm, giải trí. Ảnh: Reuters.
san bay Qatar vang ve sau khung hoang ngoai giao anh 7
Các chuyến bay đến Qatar bị hạn chế khiến dịch vụ taxi trở nên ế ẩm vì không có khách. Ảnh: Reuters.
san bay Qatar vang ve sau khung hoang ngoai giao anh 8
Kế hoạch di chuyển bằng đường hàng không của hàng nghìn người tại khu vực Trung Đông bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau ngày 5/6. Ảnh chụp quang cảnh bên ngoài sân bay quốc tế Hamad ở Doha. Ảnh: Reuters.
Thủ đô Doha tráng lệ của Qatar Với nguồn dầu mỏ dồi dào và dân số chỉ ở mức 2 triệu người, Qatar trở thành quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới.

Ai Cap to Qatar tra 1 ty USD cho khung bo hinh anh

Ai Cập tố Qatar trả 1 tỷ USD cho khủng bố

0

Ai Cập đang đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra cáo buộc Qatar đã trao 1 tỷ USD tiền chuộc cho những kẻ khủng bố, hành động được cho là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm