Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời hạn cận kề, Qatar sẵn sàng kéo dài khủng hoảng Vùng Vịnh

Qatar vừa công bố kế hoạch tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), động thái cho thấy quốc gia này sẵn sàng kéo dài cuộc khủng hoảng với các nước Arab.

Theo Reuters, ngày 4/7, công ty dầu khí nhà nước Qatar Petrolium khẳng định sẽ tăng năng lực sản xuất LNG lên 30%. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường LNG toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất tại Trung Đông.

Giám đốc điều hành của Qatar Petrolium nhấn mạnh kế hoạch này sẽ tập trung vào việc khai thác mỏ khí đốt khổng lồ North Field được coi là lớn nhất thế giới.

khung hoang Vung Vinh anh 1
Giám đốc điều hành của Qatar Petrolium Saad al-Kaabi. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Doha khẳng định đã cố gắng hết sức để giải quyết mâu thuẫn trong bối cảnh các nước Vùng Vịnh sẽ họp vào ngày 5/7 để quyết định tương lai của cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài một tháng qua.

"Qatar đã thể hiện thiện chí và đưa ra sáng kiến cho giải pháp mang tính xây dựng, chúng tôi đã làm những gì mình có thể... Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu hợp lý", Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tuyên bố.

Trước đó, Ngoại trưởng Qatar chuyển thư gửi các nước Arab thông qua Kuwait sau khi các nước này thông báo kéo dài hạn chót thêm 48 giờ để Doha thực hiện các yêu cầu được đưa ra trong danh sách.

Danh sách yêu cầu bao gồm việc Doha ngừng hỗ trợ cho tổ chức Anh em Hồi giáo, đóng cửa một căn cứ quân sự và kênh truyền hình Al Jazeera, hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran... Ngoại trưởng Qatar từng khẳng định đây là danh sách "được tạo ra để bị từ chối".

Hôm 5/6, các nước Vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đã bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Liên minh các nước Vùng Vịnh đã đóng cửa không phận và biên giới với Qatar, cắt đứt nguồn cung cấp lương thực trọng yếu tới quốc gia này.

3 thách thức với Qatar sau khi bị cắt đứt quan hệ ngoại giao Là quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới nhờ sản xuất dầu mỏ và khí đốt, nền kinh tế Qatar vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi bị các nước vùng Arab cô lập.

Qatar đòi láng giềng ngưng 'tẩy chay' rồi mới đàm phán

Ngoại trưởng Qatar cho biết nước này sẽ không đàm phán với các láng giềng Vùng Vịnh trừ khi các biện pháp phong tỏa, tẩy chay được rút lại.

Iran chuyển 1.100 tấn rau củ tới Qatar mỗi ngày

AFP cho biết Iran vận chuyển 1.100 tấn rau củ tới Qatar mỗi ngày trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao Vùng Vịnh không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm