Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar thuê luật sư Thụy Sĩ kiện các nước Vùng Vịnh tẩy chay

Ủy ban Nhân quyền Qatar cho biết sẽ thuê luật sư Thụy Sĩ để đòi bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi quyết định cắt đứt quan hệ của các nước Vùng Vịnh.

Ali bin Smaikh Al-Marri, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Qatar, cho biết nhóm của ông sẽ có hành động pháp lý chống lại Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain, những nước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar trong tháng này.

"Chúng tôi sẽ phối hợp để bắt đầu hành động pháp lý với những người bị ảnh hưởng bởi những chế tài này. Ba quốc gia trên có trách nhiệm bồi thường cho những người bị ảnh hưởng", AFP dẫn lời ông Marri phát biểu trong cuộc họp báo.

Ông cũng nói thêm rằng có nhiều người Qatar đủ điều kiện để nhận bồi thường.

"Một số trường hợp sẽ được đưa ra tòa tại 3 quốc gia này và tại một số tòa án có thẩm quyền quốc tế, như ở châu Âu, liên quan tới vấn đề bồi thường", ông Marri cho biết nhưng từ chối tiết lộ công ty Thụy Sĩ sẽ được thuê.

Qatar bi cac nuoc vung Vinh tay chay anh 1
Ali bin Smaikh Al-Marri, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Quốc gia của Qatar, cho biết sẽ tiến hành kiện các nước vùng Vinh cắt đứt quan hệ với Qatar. Ảnh: AFP.

Ngày 5/6, Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain đã tuyên bố đình chỉ các mối quan hệ chính trị, kinh tế và ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này tài trợ các nhóm cực đoan, điều mà Doha phủ nhận.

4 nước trên đã phong tỏa không phận, chặn đường biên giới đất liền duy nhất với Qatar khiến các chuyến bay bị hủy bỏ và việc nhập khẩu lương thực trở nên khó khăn. Họ cũng ra lệnh cho tất cả công dân Qatar phải rời đi và công dân các nước này phải rời khỏi Qatar.

Nhiều người mang quốc tịch Qatar sở hữu nhiều bất động sản và công ty tại các nước nói trên. Một quan chức cao cấp gần đây cho biết hầu hết người Qatar sở hữu "2 hoặc 3 tài sản nhà đất và một biệt thự" chỉ riêng tại Saudi Arabia.

Hàng nghìn gia đình cũng bị ảnh hưởng vì nhiều cặp vợ chồng khác quốc tịch có tài sản ở cả Qatar và một nước Vùng Vịnh khác.

Siêu thị ở Qatar hết sạch đồ ăn Những quầy hàng trong siêu thị ở Qatar trống trơn sau khi người dân nước này tích trữ thực phẩm, lo ngại cuộc khủng hoảng ở Trung Đông dẫn tới tình trạng thiếu hụt lương thực.

Qatar chỉ trích Saudi Arabia vì từ chối đàm phán hòa giải

Phát biểu sáng 28/6, đại diện Qatar cho rằng hành động đi ngược lại các thông lệ quốc tế của Saudi Arabia là không thể chấp nhận được.

Qatar đòi láng giềng ngưng 'tẩy chay' rồi mới đàm phán

Ngoại trưởng Qatar cho biết nước này sẽ không đàm phán với các láng giềng Vùng Vịnh trừ khi các biện pháp phong tỏa, tẩy chay được rút lại.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm