Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Mỹ - Trung cam kết tăng cường đối thoại về kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lần đầu gặp trực tiếp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Zurich, Thụy Sĩ ngày 18/11, Reuters đưa tin.

Trong cuộc gặp kéo dài 2,5 giờ, quan chức phụ trách kinh tế của hai cường quốc hàng đầu thế giới cam kết tăng cường đối thoại về kinh tế vĩ mô và các vấn đề tài chính, Bộ Tài chính Mỹ ra thông cáo.

Theo cơ quan trên, cuộc gặp diễn ra một cách “thẳng thắn, thực chất và xây dựng”. Cả hai bên đã đồng ý tăng cường hợp tác trong tài chính khí hậu, cả trên kênh song phương lẫn đa phương - như Liên Hợp Quốc, nhóm G20 và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Trước khi bắt đầu cuộc gặp, bà Yellen tuyên bố Washington và Bắc Kinh cần “xử lý các khác biệt và ngăn cạnh tranh tiến triển theo hướng trở thành xung đột”.

“Trong khi chúng ta có những lĩnh vực bất đồng - và chúng tôi sẽ đề cập đến chúng trực tiếp - chúng ta không nên để những sự hiểu lầm, vốn xuất phát từ việc thiếu liên lạc, gây tổn hại tới quan hệ kinh tế và tài chính song phương một cách không cần thiết”, bà Yellen nói.

Vị bộ trưởng Mỹ cũng cho biết sẵn sàng tới công du Trung Quốc, cũng như chào đón những người đồng cấp Trung Quốc tại Mỹ trong thời gian tới.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nhận định cả hai quốc gia cần “liên lạc một cách nghiêm túc” và phối hợp trong những lĩnh vực như biến đổi khí hậu hay kinh tế.

“Chúng tôi tin rằng chúng ta luôn cần nghĩ đến cục diện lớn hơn, cố gắng xử lý các bất đồng một cách đúng mực và tìm điểm chúng”, ông nói.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Bà Janet Yellen bất ngờ lên lịch gặp ông Lưu Hạc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp mặt ngày 18/1 tại Zurich, Thụy Sĩ, Bloomberg dẫn thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ.

Bà Yellen cảnh báo Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Bà Janet Yellen hôm 13/1 đã dự báo nước Mỹ sẽ đạt trần nợ công vào ngày 19/1, buộc Bộ Tài chính phải đưa ra các giải pháp mang tính cực đoan về quản lý tiền tệ, Reuters đưa tin.

G20 Indonesia

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm