Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Janet Yellen bất ngờ lên lịch gặp ông Lưu Hạc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp mặt ngày 18/1 tại Zurich, Thụy Sĩ, Bloomberg dẫn thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Thụy Sĩ. Ảnh: Straits Times.

Hai nhà lãnh đạo “sẽ trao đổi về các tiến triển kinh tế vĩ mô và các vấn đề kinh tế khác”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm 16/1.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc đã xác nhận thông tin này.

Cơ quan trên tuyên bố cuộc gặp sẽ giúp Bắc Kinh và Washington tăng cường phối hợp trong chính sách kinh tế và tài chính, cũng như thực thi các thỏa thuận đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhất trí hồi tháng 11/2022.

Cơ quan thương mại hai bên đã duy trì liên lạc sâu rộng, Bộ Thương mại Trung Quốc nói.

Theo Reuters, đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa bà Yellen và ông Lưu Hạc. Trước đó, hai quan chức này đã gặp nhau ba lần theo hình thức trực tuyến, Bloomberg cho biết.

Cuộc gặp diễn ra ngay trước khi bà Yellen có chuyến công du 11 ngày tới ba nước châu Phi là Senegal, Zambia và Nam Phi. Đây là một phần của chiến lược cạnh tranh với Trung Quốc mà chính quyền Tổng thống Joe Biden theo đuổi.

Trong khi đó, ông Lưu Hạc tới Thụy Sĩ để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. Tại đây, ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo tới từ các quốc gia khác, cũng như từ cộng đồng doanh nghiệp thế giới.

Cuộc gặp giữa ông Lưu Hạc và bà Yellen sẽ mở đầu chuỗi tương tác giữa các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc trong năm 2023. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng có kế hoạch thăm Bắc Kinh vào đầu năm nay, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Chuyên gia: Năm 2023, Mỹ - Trung sẽ tăng cường cạnh tranh công nghệ

Theo cựu Đại sứ Việt Nam Phạm Quang Vinh, quá trình cạnh tranh nước lớn, cụ thể là Mỹ và Trung Quốc, sẽ là một trong những đặc điểm của tình hình thế giới năm 2023.

Đầu năm 2023, Trung Quốc nói không muốn đối đầu với Mỹ

Ông Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ nên thúc đẩy đối thoại và tránh những sai lầm ở thế kỷ trước, nói rằng các cường quốc nên "làm gương" khi đối mặt thách thức.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm