Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường tới Trung Đông

Lầu Năm Góc hôm 11/8 thông báo Mỹ sẽ điều động một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường tới Trung Đông, trong bối cảnh khu vực này leo thang căng thẳng sau các vụ ám sát.

Tàu ngầm USS Georgia. Ảnh: US Navy.

CNN dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết USS Georgia đã hoạt động ở Địa Trung Hải trong những ngày gần đây và vừa hoàn thành khóa huấn luyện gần Italy.

Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh cho tàu ngầm này đi vào vùng biển Trung Đông. Đây là loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị tên lửa hành trình.

Trước đó, Mỹ hiếm khi công khai hoạt động của các tàu ngầm mang tên lửa. Do đó, các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân gần như di chuyển trong bí mật. Reuters cho rằng Lầu Năm Góc đã có động thái hiếm hoi khi công khai kế hoạch triển khai tàu ngầm.

CNN nhận định thông báo này là một thông điệp rõ ràng từ Mỹ, nhằm tăng tính răn đe với Iran và các lực lượng được nước này hậu thuẫn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tehran và tổ chức Hezbollah tuyên bố sẽ trả đũa Israel, sau khi thủ lĩnh Hamas và chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah bị ám sát.

Trong một tuyên bố sau khi ông Austin nói chuyện với người đồng cấp Israel, Lầu Năm Góc cho biết ông Austin đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân USS Abraham Lincoln tăng tốc di chuyển tới Trung Đông.

Trước đó hôm 2/8, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ gửi thêm máy bay chiến đấu và tàu chiến đến Trung Đông nhằm tăng khả năng ứng phó với các mối đe dọa.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Mỹ triển khai phi đội tiêm kích tàng hình F-22 đến Trung Đông

CENTCOM tuyên bố việc triển khai phi đội tiêm kích tàng hình F-22 đến Trung Đông là một phần của “những thay đổi về lực lượng trong khu vực để giảm thiểu nguy cơ leo thang”.

Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu, tàu chiến tới Trung Đông

Lầu Năm Góc hôm 2/8 cho biết Mỹ sẽ gửi thêm máy bay chiến đấu và tàu chiến đến Trung Đông nhằm tăng khả năng ứng phó với các mối đe dọa sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm