Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tạm nới trừng phạt với Syria sau động đất

Mỹ đã tạm thời nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Syria trong nỗ lực đẩy nhanh việc chuyển hàng viện trợ tới vùng Tây Bắc nước này - khu vực bị động đất tàn phá nặng nề.

Hai người đi ngang qua các tòa nhà bị sập sau trận động đất ở thị trấn Jandaris (Syria) hôm 9/2. Ảnh: Reuters.

Bộ Tài chính Mỹ tối 9/2 tuyên bố miễn trừ trừng phạt trong vòng 180 ngày cho Syria đối với “tất cả giao dịch liên quan đến các nỗ lực cứu trợ động đất”.

Giới phân tích nhận định động thái của Mỹ chủ yếu nhằm trấn an các ngân hàng và một số tổ chức khác rằng họ sẽ không bị trừng phạt vì đã hỗ trợ Syria, Guardian đưa tin.

Khi công bố việc cho phép chính quyền Syria được tạm thời hưởng miễn trừ, Phó bộ trưởng Tài chính Wally Adeyemo cho biết: “Tôi muốn nói rõ rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ ở Syria sẽ không cản trở nỗ lực cứu sống người dân nước này".

“Mặc dù các chương trình trừng phạt của Mỹ đã bao gồm sự miễn trừ cho hoạt động nhân đạo, hôm nay, Bộ Tài chính đang cấp giấy phép chung cho phép các nỗ lực cứu trợ động đất để những người cung cấp viện trợ có thể tập trung vào những gì cần thiết nhất: Cứu người và tái thiết”, ông Adeyemo nói thêm.

Syria bị Mỹ trừng phạt kể từ năm 1979, khi Washington cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Nhà Trắng cũng thắt chặt hơn nữa các hạn chế trong thời gian chiến tranh Iraq năm 2004 và sau khi cuộc nội chiến nổ ra ở Syria vào năm 2011.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới đã cùng với lực lượng địa phương tham gia vào công tác cứu hộ và nước này cũng nhận được nhiều viện trợ quốc tế.

Trong khi đó, ở Syria, tới nay chỉ có hai đoàn xe viện trợ của Liên Hợp Quốc đi qua cửa khẩu biên giới duy nhất với Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi trận động đất xảy ra. Một chuyến trong số đó đã được sắp xếp trước thảm họa.

Trận động đất hôm 6/2 càng tạo thêm khó khăn đối với miền Bắc Syria, vốn đã bị tàn phá nặng nề bởi cuộc nội chiến. Tính đến hết ngày 10/2, số người chết được xác nhận trong trận động đất kinh hoàng tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria là hơn 23.700.

Con số thương vong dự kiến còn tăng khi nhiều người khác vẫn còn nằm dưới đống đổ nát, Reuters đưa tin.

Cảnh ngộ của di dân Syria

Mục Thế giới giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách "Người nuôi ong thành Aleppo" kể về trải nghiệm di cư đến Anh để thoát khỏi cuộc nội chiến Syria. Bám theo nhân vật Nuri Ibrahim và những khó khăn trên hành trình của anh, “Người nuôi ong thành Aleppo” không chỉ cho thấy tình cảnh không thể chịu nổi của những người dân vô tội, đó đồng thời là những tổn thương, ám ảnh mà họ phải chịu đựng.

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Xác cá voi dạt vào biển Cyprus, nghi do động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Giới chức Cyprus cho biết một vài xác cá voi đã trôi dạt vào bờ biển phía Bắc nước này, nhiều khả năng do tác động từ trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi đầu tuần.

Lời cầu khẩn của người cha Syria mất 6 đứa con sau động đất hủy diệt

Ông Naser al-Wakaa nhớ lại khoảnh khắc xảy ra trận động đất, ông chạy ra khỏi nhà và cầu nguyện thần linh: "Hãy để một đứa sống sót. Chỉ cần một đứa con của tôi sống sót".

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm