Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời cầu khẩn của người cha Syria mất 6 đứa con sau động đất hủy diệt

Ông Naser al-Wakaa nhớ lại khoảnh khắc xảy ra trận động đất, ông chạy ra khỏi nhà và cầu nguyện thần linh: "Hãy để một đứa sống sót. Chỉ cần một đứa con của tôi sống sót".

Một trong những người con của ông Naser al-Wakaa được cứu sống sau trận động đất. Ảnh: Reuters.

Sau trận động đất, hai người con của ông Naser al-Wakaa đã được cứu sống khỏi đống đổ nát ở thị trấn Jandaris, Syria. Một người con khác của ông cũng sống sót.

Song, ngồi giữa khói bụi từ những đống đổ nát, ông đau lòng và khóc thương người vợ cũng những đứa con đã qua đời.

Reuters ngày 10/2 đưa tin ông Wakaa mất 3 con trai và 3 con gái, dựa vào tên những đứa con mà ông kể lại.

Ông Wakaa nhớ lại khoảnh khắc trận động đất xuất hiện, rất khác so với những đợt không kích hay ném bom ông đã trải qua suốt những năm nội chiến.

"Tôi đã chạy ra khỏi nhà và nói 'lạy thần linh, hãy để một đứa sống sót. Chỉ cần một đứa con của tôi sống sót'", ông nói.

Sau trận động đất, ông đã gọi cho các con, sau đó được hàng xóm trấn an 4 người vẫn sống. Nhưng hai người con khác là Faisal và Mohsin đã thiệt mạng.

dong dat o syria anh 1

Ông Naser al-Wakaa ngày 9/2 gọi điện cho những người con sau trận động đất. Ảnh: Reuters.

Trên tay ông cầm mảnh giấy viết tay của con gái lớn Haba, được tìm thấy đã chết cạnh thi thể của cô em gái Israa. Một người em gái khác là Samiha cũng đã thiệt mạng gần đó.

Sau đó, tại nghĩa trang chung cho những nạn nhân sau thảm họa động đất, ông Wakaa thấy những người đang chôn cất thi thể một người con của mình.

Thành phố Jandaris, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, bị thiệt hại nặng nề sau vụ động đất, với nhiều ngôi nhà bị san bằng.

Liên Hợp Quốc cho biết 14 xe cứu trợ đã tiến vào khu vực miền Tây Bắc Syria vào ngày 10/2. Đây là hoạt động hỗ trợ nhân đạo từ bên ngoài đầu tiên đối với khu vực chịu sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy chống chính quyền Damascus.

Vụ động đất ngày 6/2 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 23.700 người. Quan chức Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 5,3 triệu người ở Syria có thể vô gia cư sau thảm họa động đất.

Cảnh đổ nát ở Syria sau trận động đất hủy diệt Công tác tìm kiếm và cứu hộ trong các tòa nhà đổ sập ở Syria vẫn tiếp tục, sau trận động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 khiến hơn 4.300 người thiệt mạng ở hai quốc gia.

Cảnh ngộ của di dân Syria

Mục Thế giới giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách "Người nuôi ong thành Aleppo" kể về trải nghiệm di cư đến Anh để thoát khỏi cuộc nội chiến Syria. Bám theo nhân vật Nuri Ibrahim và những khó khăn trên hành trình của anh, “Người nuôi ong thành Aleppo” không chỉ cho thấy tình cảnh không thể chịu nổi của những người dân vô tội, đó đồng thời là những tổn thương, ám ảnh mà họ phải chịu đựng.

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Nỗi đau lớn nhất trong thảm kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Khi số người thiệt mạng ngày càng tăng sau trận động đất hôm 6/2, những mất mát sau thảm họa được thể hiện rõ nét trong các đám tang ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phép màu giữa tang thương tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đối với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chìm trong tang thương sau thảm họa động đất, việc tìm thấy những đứa bé còn sống sau đống đổ nát là niềm vui vô bờ bến.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm