Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ giám sát tự do hàng hải trên Biển Đông

Chỉ huy Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ cho biết đơn vị này có thể hỗ trợ quá trình thực thi tự do hàng hải ở khu vực gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông.

Bà Nora Tyson, chỉ huy Hạm đội 3, Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Phó Đô đốc Nora Tyson, chỉ huy Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ, cho biết, Hạm đội 3 có trụ sở tại căn cứ hải quân Point Loma ở thành phố San Diego sẽ phối hợp với Hạm đội 7 đặt tại Yokosuka, Nhật Bản để thực thi quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

"Chắc chắn là như vậy. Hạm đội 3 có thể dễ dàng hoạt động ở Tây Thái Bình Dương vì tất cả đều là tàu hải quân", Military.com dẫn lời bà Tyson nói.

Phát biểu của bà được đưa ra một ngày sau khi có thông tin tàu hải quân Mỹ sẽ được đưa vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc lấn đất trên Biển Đông.

Trong khi đó, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) - Đô đốc Harry Harris - hôm 9/10 tuyên bố Washington cần thực hiện các chuyến tàu tuần tra để đảm bảo quyền tự do hàng hải trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Reuters, khi được hỏi về thông tin Mỹ có kế hoạch thách thức ranh giới 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông hay không, ông Harris cho hay: “Tôi tin rằng, chúng ta nên thực hiện quyền tự do hàng hải ở bất cứ nơi nào cần thiết. Về việc liệu chúng tôi có đưa tàu tuần tra vào khu vực 12 hải lý hay điều máy bay di chuyển trong không phận này hay không, tôi sẽ thông báo sau”.

Tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Về phía Trung Quốc, sau khi thông tin tàu hải quân Mỹ sẽ được đưa vào vùng 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông được đưa ra, Bắc Kinh phát biểu ngang ngược rằng sẽ không đứng nhìn nước khác xâm phạm vùng lãnh hải.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ nước nào vi phạm không phận và lãnh hải của Trung Quốc ở Biển Đông nhân danh tự do hàng hải và tự do bay”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo hôm 9/10.

Bà Hoa cũng kêu gọi "các bên liên quan không thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích”.

Navy Times nhận định, các dự án cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông trở thành nguồn cơn căng thẳng và đặt ra mối đe dọa với tự do hàng hải khu vực. Kế hoạch đưa tàu và máy bay vào 12 hải lý đã được Mỹ thông báo từ tháng 5 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

'Trung Quốc tránh đụng độ tàu Mỹ ở Biển Đông'

Trao đổi với Zing.vn, tướng Lê Văn Cương và cựu Đại sứ Nguyễn Ngọc Trường đều khẳng định Bắc Kinh sẽ không gây chiến với Washington khi Hải quân Mỹ đưa tàu áp sát các đảo nhân tạo.

Học giả Trung Quốc nói sẽ khai hỏa nếu Mỹ vào vùng 12 hải lý

"Chúng ta có thể lệnh cho quân đoàn pháo binh nã tên lửa từ khoảng cách nhất định", chuyên gia Trung Quốc nêu phương án đối phó khi Mỹ đưa tàu vào gần các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm